Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang phát biểu tại chương trình

Theo bà Lê Quỳnh Trang – Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở một số địa phương của Hà Nội còn hình thức, chưa có sự đổi mới nội dung để phù hợp với thực tiễn nên chưa đạt hiệu quả cao.

Một số giá trị văn hóa truyền thống của người Hà Nội bị mai một trước tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, hội nhập quốc tế… Do đó, công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là tuyên truyền trên không gian mạng và các nền tảng số.

“Toạ đàm hôm nay được tổ chức nhằm thu hút nhiều hiến kế, trao đổi, đề xuất của các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ban ngành nhằm gợi mở những giải pháp hay để việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt hiệu quả hơn nữa. Từ đó, nâng cao tính phản biện xã hội của báo chí góp phần phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực sự trở thành nguồn lực nội sinh cho sự phát triển bền vững Thủ đô”, bà Lê Quỳnh Trang nói.

Bàn về các giải pháp phát huy vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, ThS. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng, báo chí cần cung cấp, chia sẻ, trao đổi thông tin để xã hội không định kiến, không hiểu lầm về lý do xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

ThS. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tham luận tại chương trình

Đặc biệt, cần tiếp tục tạo diễn đàn tương tác cho nam giới và phụ nữ để mỗi người đều biết mình là ai và hiểu sâu sắc, đầy đủ những người khác xung quanh mình, nhất là trong các mối quan hệ từ vị trí, vai trò đến trách nhiệm với bản thân và với người khác, từ đó chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để đạt tiêu chí thời đại mới.

Báo chí cần tránh mô tả chi tiết về tiêu chí, định kiến khi thể hiện thông tin và luôn đồng hành với phụ nữ trong các thông điệp thực tế“, bà Vân kiến nghị.

Nguồn: Châu Linh (PV Báo Tiền Phong)