“Tặng” điểm cho thí sinh

Điều đáng báo động là chất lượng đầu vào của hệ đào tạo LT quá thấp. Hiện nay việc tuyển sinh đào tạo LT do các trường tự tổ chức nên khá tùy tiện.


”Việc biên soạn giáo án cũng qua loa rút ngắn cho phù hợp với thời gian trên lớp” – Một giảng viên nói về chương trình dạy liên thông


Theo quy định về đào tạo LT, đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT). Tuy nhiên, hiện hầu hết các trường đều tự ra đề thi, tự tổ chức thi và xét trúng tuyển.

Một giảng viên dạy LT cho biết: “Thí sinh tham gia thi tuyển LT hầu hết là đỗ”. Nhiều nơi khi thông báo chiêu sinh còn đưa ra những thông tin rất hấp dẫn về đầu vào. Thông báo chiêu sinh đào tạo LT lên ĐH của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hà Nội cho biết: “Tạo điều kiện thuận lợi về đầu vào cho những SV tham gia dự thi”. Một văn phòng tuyển sinh cho Trường ĐH Điện lực khi thông báo chiêu sinh còn cam kết “tỷ lệ đỗ tới 99% nếu ôn tập đầy đủ!”. Chúng tôi liên hệ trực tiếp với cán bộ tuyển sinh ở một số nơi thông báo chiêu sinh chương trình LT của các trường ĐH Điện lực, ĐH Công đoàn, ĐH Công nghiệp Hà Nội đều được khẳng định là sẽ dễ đậu.

Có trường còn tùy tiện “tặng” điểm cho thí sinh dự thi. Trường ĐH Đông Á tự đặt ra một chính sách tặng điểm. Thí sinh có bằng tốt nghiệp loại khá sẽ được cộng 0,5 điểm vào kết quả thi tuyển sinh, loại giỏi được cộng 1 điểm. Một trung tâm tuyển sinh LT của Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội còn thông báo cho thí sinh nợ thi đầu vào.

Nhận xét về thực trạng này, một chuyên gia giáo dục không khỏi bức xúc: “Việc ồ ạt đào tạo LT và đào tạo liên kết, cấp bằng chính quy của các trường ĐH có nguy cơ dẫn đến một nền giáo dục kém chất lượng. Hơn nữa, hệ thống việc làm sẽ có nguy cơ mất cân bằng, thậm chí khủng hoảng khi có quá nhiều cử nhân “ra lò” với chất lượng thấp, trong khi công nhân có tay nghề lại thiếu trầm trọng”.


'); $('.custom-section-trien-vong-nghe-nghiep .col.medium-5').css({background: 'url("'+image_url+'") no-repeat center right', backgroundSize: 'cover'}); } //set line-height: 50 for text one line if($('.custom-section-cau-truc-chuong-trinh .custom-tab-hoc-ky .tab-panels .col.medium-2 .col-inner p').length){ $('.custom-section-cau-truc-chuong-trinh .custom-tab-hoc-ky .tab-panels .col.medium-2 .col-inner p:first-child').each(function(){ if($(this).height() < 30){ $(this).css('line-height', '33px'); } }); } //click tab-chuong-trinh-boi-duong on mobile $('.tab-chuong-trinh-boi-duong .nav .tab a').click(function(){ console.log('d'); if ($( window ).width() <= 767) { if (!$('.tab-chuong-trinh-boi-duong #tab-chuong-trinh-boi-duong-mobile').length) { let new_select = $('

    '); $('.tab-chuong-trinh-boi-duong .nav .tab').each(function(){ new_select.append('
  • '+$(this).text()+'
  • '); }); $('.tab-chuong-trinh-boi-duong .nav').after(new_select); }else{ $('#tab-chuong-trinh-boi-duong-mobile').toggle(); } } }); $(document).on('click', '#tab-chuong-trinh-boi-duong-mobile li', function(){ let index = $(this).index(); $('.tab-chuong-trinh-boi-duong .nav .tab').eq(index).find('a').trigger('click'); $('#tab-chuong-trinh-boi-duong-mobile').hide(); }); })(jQuery)