Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, sóng yên, biển lặng, con tàu HQ 571 của Quân chủng Hải quân lướt sóng ra khơi đưa Đoàn công tác số 10 với 204 thành viên (là cán bộ TW Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN các tỉnh, thành; lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật thuộc 4 tỉnh Thái Nguyên, Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình; cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân, Không quân và phóng viên, biên tập viên một số báo, đài Trung ương, địa phương) tới với chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Xuất phát từ quân cảng Cát Lái (Lữ đoàn 125), TP Hồ Chí Minh, Đoàn có 2 ngày thoả sức ngắm biển Đông bao la trong nắng, gió với những đợt sóng xanh trong, hiền hoà làm mọi người đều có chung cảm xúc “như đi giữa mùa thu của biển”. Sự hùng vĩ của biển trời cũng khơi dậy niềm tự hào vô cùng về Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp, cần được gìn giữ để mãi mãi trường tồn. Đoàn đã thăm và làm việc tại đảo Đá Nam, Song Tử Tây, Nam Yết, Cô Lin, Sinh Tồn, Đá Đông (A), Đá Tây (A và C), Đá Lát, Trường Sa Lớn và khu vực Quế Đường (Nhà giàn DK 1/8 và DK 1/19).

Với tấm lòng của đất liền với biển đảo thiêng liêng, Đoàn đã mang đến cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở đây tình cảm quý trọng, thân thương của những người ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, người vợ, người em ruột thịt nơi quê nhà. Tặng các cơ quan, đơn vị, các cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và Nhà giàn DK1 gần 1,9 tỷ đồng (Hội LHPN Việt Nam tặng 930 triệu, tỉnh Thái Nguyên: 360 triệu, tỉnh Nam Định: 297 triệu, tỉnh Thái Bình: 200 triệu, tỉnh Quảng Ninh: 87 triệu); tặng Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 4 tỷ đồng (tỉnh Thái Nguyên 2,5 tỷ, tỉnh Nam Định 1 tỷ, tỉnh Thái Bình 100 triệu, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh 400 triệu). Đảng bộ, quân, dân tỉnh Nam Định đã hỗ trợ 6,4 tỷ đồng xây dựng Tượng đài Quốc Công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tại xã đảo Song Tử Tây. Các sản phẩm từ nhiều miền quê như chè Thái Nguyên, Lai Châu; cà phê Đắk Lăk; bánh tráng Trảng Bàng – Tây Ninh… cũng được Đoàn mang tặng các chiến sĩ Trường Sa. Ngoài ra, các tỉnh Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh còn tặng cán bộ, chiến sĩ là người của tỉnh từ 300 ngàn – 1 triệu đồng/người. Hội LHPN các tỉnh/thành, Báo Phụ nữ Việt Nam và một số thành viên trong Đoàn cũng tặng quà và tiền mặt cho các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, thành viên của Hội LHPN các tỉnh/thành đã chủ động đến thăm và động viên các gia đình có con, em đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Họ chính là “cánh chim đưa thư” mang đến cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo thông tin, quà, tình cảm, những lời động viên của gia đình, người thân chiến sĩ. Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên – với cương vị là Trưởng đoàn cũng đã đề nghị các thành viên trong Đoàn công tác Hội LHPN đến thăm và thông tin lại tình hình biển đảo tới các gia đình chiến sĩ khi Đoàn về đất liền. Những tình cảm đó là nguồn động viên lớn lao để các chiến sĩ yên tâm vững vàng cây súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên trao quà tặng của Hội LHPN Việt Nam cho các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn

Trong những ngày thăm đảo, Đoàn có nhiều hoạt động đầy ý nghĩa: Tổ chức chào cờ Tổ quốc và duyệt đội danh dự; Dâng hương Nghĩa trang Liệt sĩ và Đền thờ Bác Hồ; dự Lễ khánh thành tượng đài Quốc Công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tại xã đảo Song Tử Tây, Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa; thắp hương mộ liệt sĩ tại đảo Nam Yết; giao lưu chúc mừng kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hải quân Việt Nam (7/5/1955–7/5/2012), kỷ niệm 34 năm thành lập Đoàn Trường Sa (8/5/1978 – 8/5/2012) và giao lưu, biểu diễn văn nghệ giữa các nghệ sĩ và thành viên của Đoàn với các cán bộ, chiến sĩ hải quân; Lễ Phật ở các chùa Song Tử Tây, Trường Sa, Sinh Tồn; tổ chức Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” với trên 100 ảnh dự thi, cuộc thi viết “Cảm xúc trường Sa” với 30 bài dự thi; quyên góp hảo tâm được 45 triệu đồng gửi về đất liền thăm 6 gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

 Ảnh minh họa

 Đoàn Công tác tại Trường Sa

Chuyến thăm, làm việc tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều tình cảm tại các nơi Đoàn tới thăm. Đặc biệt, lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm, tình đoàn kết gắn bó, tính kỷ luật cao, tinh thần khắc phục khó khăn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ ở các đảo và Nhà giàn đã để lại trong lòng các thành viên đoàn công tác niềm tin tưởng, tự hào, trân trọng, mến phục. Hiểu thêm về cuộc sống khó khăn, vất vả, sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, các thành viên trong Đoàn ai cảm nhận sâu sắc hơn về ý thức trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; quyết tâm góp sức để cùng các cấp, các ngành và nhân dân cả nước nâng cao sức mạnh tổng hợp cho đảo, nhà giàn cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ. Đặc biệt là trách nhiệm tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, hội viên phụ nữ trong việc khẳng định, xây dựng, phát triển, bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của Tổ quốc; làm tốt hơn nữa công tác hậu phương, quân đội, nhất là có chính sách chăm lo việc làm, đời sống của vợ, con các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Được biết, từ nhiều năm nay, công tác hậu phương – quân đội, đặc biệt là cầu nối giữa đất liền và hải đảo luôn được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân quan tâm. Mỗi năm có khoảng 18 Đoàn công tác từ đất liền ra thăm huyện đảo Trường Sa. Sự chia sẻ, động viên cả về vật chất và tinh thần đã giúp cán bộ, chiến sĩ đang làm việc tại Trường Sa yên tâm công tác; gia đình, vợ con ở hậu phương vững tin khi người thân thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó.

                                                                               Theo: http://hoilhpn.org.vn