Cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” chính thức được phát động vào ngày 8/4/2015 trên cơ sở sự hợp tác giữa Đại học Sydney và Học viện Phụ nữ Việt Nam. Cuộc thi được triển khai sâu rộng tới toàn bộ sinh viên các ngành của Học viện. Kể từ khi phát động cuộc thi, Khoa Quản trị Kinh doanh – Học viện Phụ nữ Việt Nam đã hết sức nỗ lực triển khai trong việc xây dựng quy chế, tổ chức các hoạt động quảng bá, hướng dẫn, động viên, khuyến khích phong trào sinh viên hình thành và phát triển ý tưởng, kế hoạch kinh doanh và nhận được bản kế hoạch kinh doanh của 10/20  ý tưởng kinh doanh đã đăng ký.

Cuộc thi đã hoàn thành vòng sơ kết và bước vào vòng chung kết với 6 đội tham dự tranh tài bao gồm:

1.Nguyễn Thị Quỳnh Trang với ý tưởng “Handmade – Giá trị vô hình”;

2. Lã Mai Hương – “Kho không đáy – Đựng cái gì cũng được”;

3. Bùi Bích Phương – “Quán cơm 2K – Thiện Nhân Tâm”;

4. Nguyễn Thị Cẩm Tú – “Teabooks – Thưởng thức trà cùng văn hóa đọc độc đáo”; 5. Trần Lan Anh – “Bonbon – Hàng ăn di động Nhật Hàn”;

6. Đặng Thị Thúy và Trần Thị Khánh Hòa – “Quán cơm chay Từ Tâm”.

Đến dự chung kết cuộc thi có: Bà Hồ Thị Quý – Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế – TW Hội LHPN Việt Nam; TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc học viện, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, lãnh đạo, cán bộ giảng viên các khoa, phòng. Học viện Phụ nữ Việt Nam đã mời các chuyên gia trong ngành đào tạo Quản trị kinh doanh, đến từ Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa và các doanh nhân trong Mạng lưới doanh nhân của Học viện cùng tham gia chấm điểm và trao đổi với các đội dự thi tại vòng chung kết.

Thành phần Hội đồng Ban giám khảo gồm có:

1.      Hội đồng giảng viên

2.      Hội đồng doanh nhân

Ban Giám khảo cuộc thi (hàng đầu)

Với sự chuẩn bị kỹ càng, các đội dự thi đã trình bày phần thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” một cách lưu loát, tự tin và mạch lạc. Mỗi ý tưởng có những nét độc đáo riêng những tất cả đều đảm bảo  tính thực tiễn;  Tính khả thi; Tính kinh tế – xã hội; Hiệu quả kinh doanh, tính bền vững; Tính sáng tạo; Tính logic, hình thức trình bày hấp dẫn.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang với ý tưởng “Handmade – Giá trị vô hình” đã thể hiện sự tự tin qua cách trình bày ý tưởng, sự sáng tạo, khéo léo trong những sản phẩm hanmade. Lã Mai Hương đem đến một cách giải quyết mới đối với nhu cầu ký gửi hàng hóa, đồ dùng với ý tưởng “Kho không đáy – Đựng cái gì cũng được”.

Ý tưởng của Bùi Bích Phương – “Quán cơm 2K – Thiện Nhân Tâm” hướng mọi người đến một cuộc sống nhân văn mà thực tế. Ý tưởng này mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Với Nguyễn Thị Cẩm Tú, ý tưởng đáp ứng nhu cầu giải trí tinh thần, tiếp nhận tri thức, tìm hiểu văn hóa trà là niềm say mê của bạn. “Teabooks – Thưởng thức trà cùng văn hóa đọc độc đáo” chính là bước đầu khởi sự kinh doanh của Cẩm Tú.

Đáp ứng thị hiếu, nhu cầu hiện nay của giới trẻ trong cuộc sống hiện đại chính là chiếc xe mang thương hiệu “Bonbon – Hàng ăn di động Nhật Hàn” của Trần Lan Anh. Một ý tưởng độc đáo khác là “Quán cơm chay Từ Tâm” của Đặng Thị Thúy và Trần Thị Khánh Hòa với tinh thần tiết kiệm, chủ động, phù hợp về giá.

Ban giám khảo đã nhiệt tình góp ý cho các đội dự thi về cách trình bày, tính hiệu quả, kinh tế cũng như chỉ ra những khó khăn, thiếu sót về mặt thực tế để các bạn có thể hoàn thiện hơn ý tưởng của mình. Đặc biệt, những ý kiến của các doanh nhân đã bổ sung thêm nhiều giá trị có ý nghĩa thực tế cao.

Phát biểu tại cuộc thi, TS. Trần Quang Tiến hoan nghênh sự tham gia của các đội sinh viên. Mặc dù, các thí sinh đều mới bước vào năm thứ 3 nhưng các bạn đã thể hiện rất rõ niềm yêu thích kinh doanh cùng những sáng tạo mới mẻ, hiện đại. Mặc dù kinh nghiệm thực tế chưa có nhiều nhưng góp mặt tại vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” hôm nay chứng tỏ các bạn đã có bước khởi đầu ấn tượng đối với hành trình khởi sự kinh doanh của bản thân. Với sự quan tâm, định hướng của các thầy cô, sự tạo điều kiện tiếp cận thực tế của “Mạng lưới doanh nhân VWA”, chúc các bạn sớm trở thành những doanh nhân trẻ thành công  ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Chúc cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” ngày càng thành công và mở rộng hơn nữa để có thể khơi nguồn sáng tạo, tạo dựng ý tưởng kinh doanh cho sinh viên của học viện.

Ban giám khảo đã đánh giá cao những nỗ lực của các nhóm, cá nhân đã mạnh dạn tham gia cuộc thi. Sau quá trình làm việc công tâm, nghiêm túc các đội dự thi đã nhận được những kết quả xứng đáng. Kết quả các giải thưởng như sau:

 Giải Nhất về tính kinh tế: Đặng Thị Thúy và Trần Thị Khánh Hòa (QTKD K1A – “Quán cơm chay Từ Tâm”;   Giải nhất về tính xã hội: Bùi Bích Phương (QTKD K1B) – “Quán cơm 2K – Thiện Nhân Tâm”

TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc học viện, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi trao hai giải Nhất cho hai đội dự thi

 Giải Thực tế: Trần Lan Anh (QTKD K1B) – “Bonbon – Hàng ăn di động Nhật Hàn”; Giải Sáng tạo: Nguyễn Thị Quỳnh Trang (QTKD K1A) – “Handmade – Giá trị vô hình”.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Hà Việt Thái trao giải cho hai đội

Thành viên Ban Giám khảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa QTKD, ĐH Ngoại thương và TS. Nguyễn Hùng Cường – Q.Trưởng khoa QTKD – HV Phụ nữ Việt Nam đã trao hai Giải Khuyến khích: Lã Mai Hương “Kho không đáy – Đựng cái gì cũng được” và “Teabooks – Thưởng thức trà cùng văn hóa đọc độc đáo” của Nguyễn Thị Cẩm Tú.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi đã trao giải cho các đội dự thi trong niềm vui mừng, phấn khởi của thầy cô, các đội dự thi và sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Một giải đặc biệt là chuyến đi Sydney trong vòng 1 tuần sẽ dành cho một cá nhân có khả năng thuyết phục được Ban tổ chức về khả năng sử dụng Tiếng Anh trong việc báo cáo về ý tưởng kinh doanh của mình tại Đại học Sydney.

Mặc dù mới được tổ chức lần đầu tiên nhưng cuộc thi Genesis đã để lại những ấn tượng, kỉ niệm và cả những tiếc nuối đối với không ít bạn sinh viên khi kết quả dự thi của mình chưa đạt được như mong muốn và cả những tiếc nuối từ các bạn sinh viên đã không tham dự cuộc thi này. Tuy nhiên, tất cả những điều đó sẽ là tiền đề, động lực để các bạn tiếp tục tham gia cuộc thi vào những năm tiếp theo và có cơ hội được là chủ nhân của chiếc vé tham dự “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis 2016” tại Sydney trong một ngày không xa. Thành công đang chờ đón các bạn!

Ban tổ chức, các đội dự thi và sinh viên của khoa QTKD chụp ảnh lưu niệm