Buổi sinh hoạt có sự tham dự của TS. Nguyễn Hùng Cường – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Ths. Nguyễn Phi Long – Phụ trách Phòng Công tác sinh viên, các giảng viên và một số sinh viên đại diện của ngành QTKD.

Mở đầu buổi sinh hoạt, TS. Nguyễn Hùng Cường đã khẳng định ý nghĩa của buổi sinh hoạt đối với giảng viên và sinh viên của khoa. Mỗi cuốn sách đem đến cho ta những chân trời mới cả về cảm xúc và tri thức, việc chia sẻ những nét đẹp của cuốn sách đến với cộng đồng sẽ giúp ta góp phần nhân lên giá trị của sách một cách nhanh chóng.

Tại buổi sinh hoạt, Ths. Đoàn Thị Yến – Giảng viên khoa QTKD đã giới thiệu về nguồn gốc ra đời và ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam.

 Lịch sử của “Ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày lễ Thánh Giooc-giơ 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp.

Tháng 4 chính là thời điểm phát hành cuốn sách “Đường Kách Mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – tác phẩm đầu tiên được in bởi những người thợ in Việt Nam. Tháng 4 cũng là tháng diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới 23- 4.

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam với hy vọng sẽ nâng cao được nhận thức của người dân về văn hóa đọc.

Phần tiếp theo của buổi sinh hoạt là lời giới thiệu của Ths. Lê Tuyết Nhung – Giảng viên khoa QTKD về cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm” của tác giả đoạt giải Nobel kinh tế Daniel Kahneman.

Chỉ với lời giới thiệu đầu tiên về nội dung cuốn sách đã đem lại sự hứng thú cho người nghe, Ths. Lê tuyết Nhung khẳng định, cuốn sách đã chỉ ra những giới hạn bất ngờ về tư duy của con người.

Ngay từ những trang đầu của cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm”, Daniel Kahneman đã khẳng định: Trong một thời gian dài, các học giả đã gieo vào đầu chúng ta một quan điểm: chúng ta – những con người đầy lý trí- quyết định mọi việc có tính toán một cách cẩn thận.

Tuy nhiên, bằng hàng nghìn thí nghiệm được tác giả và người cộng sự tiến hành trong hơn chục năm trời, ông đã chỉ ra rằng quan điểm ấy hoàn toàn sai lầm.

Bằng văn phong đơn giản, trong sáng và dí dỏm, Daniel dẫn dắt độc giả qua hàng loạt thí nghiệm tâm lý xã hội được thực hiện trong suốt 4 thập niên. Những nghiên cứu được thiết kế thông minh mà kết quả sẽ làm cho bạn phải suy nghĩ lại chính mình.

Daniel Kahneman đã phân tích vô cùng cô đọng, ngắn gọn, súc tích và giải thích cặn kẽ bằng những ví dụ sinh động để chứng minh cho chúng ta thấy não chúng ta vận hành với hai hệ thống:

–         Hệ thống 1 với cơ chế nghĩ nhanh, tự động, cảm tính, rập khuôn và tiềm thức;

–         Hệ thống 2 có cơ chế nghĩ chậm, đòi hỏi nỗ lực, dùng logic, có tính toán và ý thức.

Trong đó, cơ chế 1 được não vận hành thường xuyên  trong khi cơ chế 2 lại ít khi được sử dụng đến.

Tư duy nhanh và chậm kể từ khi xuất bản đã giành được vô số giải thưởng danh giá: Sách hay nhất của Học viện khoa học Quốc gia Hoa Kỳ năm 2011, Sách hay nhất năm 2011 do Tạp chí New York Time bình chọn, Sách được quan tâm nhất năm 2011 do Tạp chí Los Angeles bình chọn.

Tác giả cuốn sách Daniel Kahneman là giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Princeton, Mỹ. Ông được xem là một nhà tâm lý học vĩ đại nhất trên thế giới còn sống.

Việc đọc cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm” của Daniel Kahneman và những điều thú vị xoay quanh nội dung cũng như sự ứng dụng nội dung đó vào chính thực tế cuộc sống của mỗi người được các giảng viên và sinh viên thảo luận sôi nổi trong buổi sinh hoạt.

Sau phần giới thiệu sách là những ý kiến chia sẻ, trao đổi sôi nổi của các thành viên tham dự, bao gồm cả giảng viên và các bạn sinh viên. Buổi giới thiệu sách tại khoa đã mang đến niềm cảm hứng cho tất cả mọi người.

Thay mặt phòng Công tác sinh viên, đơn vị đầu mối các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam, Ths.Nguyễn Phi Long đánh giá cao công tác tổ chức và nội dung buổi giới thiệu sách của khoa, đồng thời chia sẻ những suy nghĩ và sở thích đọc sách của mình. Một cuốn sách hay sẽ mang đến cho bạn nguồn tri thức, nguồn cảm xúc dạt dào cùng những góc nhìn mở rộng về khoa học, cuộc sống. Việc chia sẻ niềm vui được khám phá những điều đó trong một buổi sinh hoạt về sách giản dị, ấm cúng mà ý nghĩa sẽ giúp chúng ta gần nhau hơn bởi sự khai sáng về tri thức và đồng điệu về tâm hồn.

Kết thúc buổi giới thiệu sách, TS.Nguyễn Hùng Cường hi vọng, đây không chỉ là một hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 mà còn đánh dấu một hoạt động sinh hoạt bổ ích, và sẽ trở thành một hoạt động thường niên. Ts.Nguyễn Hùng Cường cũng đề xuất các giảng viên chủ động chia sẻ sách hay ngay tại văn phòng khoa để mọi người có thể cùng đọc và phát triển văn hóa đọc tại khoa.