Theo số liệu thống kê của Việt Nam, tính đến năm 2016, Việt Nam có khoảng 100.000 doanh nghiệp do nữ làm chủ (khoảng 20%); còn theo kết quả khảo sát Chỉ số phát triển nữ doanh nhân do Mastercard công bố tháng 3/2017, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do doanh nhân nữ lãnh đạo là 31,45%. Báo cáo của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) cũng cho thấy, doanh nhân nữ Việt Nam đứng thứ hai về tỷ lệ tham gia thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Sau một thời gian chuẩn bị, chiều ngày 5/12/2018, bộ phận  WEHUB chính thức được ra mắt tại Học viện Phụ nữ Việt Nam với sự tham dự của Đại diện các ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, các đồng chí trong Ban Giám đốc, các đơn vị khoa, phòng, trung tâm thuộc học viện, Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, các doanh nghiệp trong mạng lưới doanh nhân Học viện Phụ nữ Việt Nam và các đơn vị truyền thông: Báo Phụ nữ Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Môi trường đến đưa tin sự kiện.

Phát biểu tại lễ ra mắt, TS. Trần Quang Tiến biểu dương sự nỗ lực của khoa Quản trị kinh doanh trong công tác chuẩn bị cho sự hình thành WEHUB. Ý tưởng hìn thành bộ phận hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã được ấp ủ ngay từ khi Đề án 939/QĐ-TTg “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” được  Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt vào ngày 30 tháng 6 năm 2017. Đây là một mô hình riêng biệt mang dấu ấn của Hội LHPN Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam bởi đối tượng đặc thù hướng đến đồng thời mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế khởi nghiệp mạnh mẽ hiện nay. Trong quá trình chuẩn bị, Khoa Quản trị kinh doanh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan nhằm tạo tiền đề cho định hướng phát triển của WEHUB. Giám đốc Trần Quang Tiến hi vọng, ngoài sự hỗ trợ một nguồn kinh phí từ đề án 939, WEHUB sẽ nỗ lực chủ động kiến tao các hoạt động nhằm phát triển và đứng vững. Nhiệm vụ quan trọng mà bộ phận hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cần hướng tới là tạo được niềm tin về sự hỗ trợ cơ hội kinh doanh, không gian làm việc, tư vấn phát triển ý tưởng, đào tạo kỹ năng… đối với mạng lưới phụ nữ khởi nghiệp rộng khắp trên cả nước; Là điểm đến tin cậy, phù hợp để sinh viên thực hành kinh doanh, chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, WEHUB cũng sẽ là cầu nối giữa phụ nữ và các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ khởi nghiệp nhằm góp phần cân bằng giới trong phát triển kinh tế.

Tại lễ ra mắt Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam Trần Quang Tiến đã trao Quyết định thành lập Bộ phận hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp – WEHUB cho Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh Lại Xuân Thủy. 

Các đại biểu tham dự đã được giới thiệu về tầm nhìn, sứ mệnh và các hoạt động chính của WEHUB. Sau quá trình chuẩn bị và tìm hiểu, nghiên cứu, WEHUB đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động với 7 lĩnh vực chính:

(1) Đào tạo: Thực hiện các hoạt động đào tạo về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, kiến thức và kỹ năng kinh doanh, quản trị doanh nghiệp cho các nhóm dự án trong quá trình ươm tạo và các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, khóa đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn trên cơ sở khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp nhằm tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp khi tham gia chương trình đào tạo (kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng,…). Ngoài ra, còn thực hiện hoạt động đào tạo ngoại ngữ trừ tiếng Anh.

(2) Tư vấn: Tư vấn cho các nhóm dự án khởi nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp bao gồm tư vấn chiến lược, nghiên cứu, lựa chọn thị trường – khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh, tư vấn tài chính, tư vấn pháp luật, tư vấn quản lý.

(3) Hỗ trợ và đầu tư tài chính: Hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp tìm kiếm và lựa chọn các nguồn vốn vay, gọi vốn đầu tư cho doanh nghiệp; Trực tiếp thực hiện đầu tư vào các dự án với tư cách là nhà đầu tư mạo hiểm.

 (4) Tổ chức mạng lưới liên kết hỗ trợ khởi nghiệp: Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc phát triển liên kết với các trường đại học, các hiệp hội doanh nghiệp, các vườm ươm khác để phát triển và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ cho các dự án ươm tạo; Hỗ trợ liên kết với các cơ quan truyền thông để quảng bá cho hoạt động của trung tâm và các dự án; Hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp, tổ chức để tư vấn, hỗ trợ về kinh nghiệm, năng lực tiếp cận thị trường cho các dự án.

(5) Xây dựng và chuyển giao mô hình khởi nghiệp và hoạt động trung tâm cho Phụ nữ các cấp.

(6) Hợp tác quốc tế: Hợp tác với các Trung tâm khởi nghiệp trong và ngoài nước; các hợp tác quốc tế khác

(7) Tổ chức hoặc bảo trợ các cuộc thi khởi nghiệp: Tham gia bảo trợ các cuộc thi ý tưởng kinh doanh sáng tạo  tạo cơ hội quảng bá cho các dự án đang ươm tạo.

 

Văn phòng WEHUB

Với phương châm Cùng phụ nữ kiến tạo tương lai và mong muốn trao quyền năng kinh tế để phụ nữ có cơ hội gây tạo cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, WEHUB chính là điểm đến tin cậy dành cho phụ nữ có mong muốn khởi nghiệp.

Bộ phận Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp WEHUB, 68 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

ĐT: 02437755361

website:http://www.wehub.com.vn/