“Giáo trình: thực hành nghiên cứu trong kinh tế và quản trị kinh doanh” được biên soạn dựa trên cơ bản trên nội dung cuốn sách “ Thực hành nghiên cứu trong kinh tế và quản trị kinh doanh” do chính tác giả biên soạn năm 2013. Giáo trình này được dùng cho chương trình Tiền Tiến Sĩ của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam.

Cuốn sách gồm 12 chương. Chương 1 trình bày những khái niệm chung về nghiên cứu khoa học. Các chương 2, 3, 4trình bày các công đoạn phát triển ý tưởng nghiên cứu, bao gồm Tổng quan tình hình nghiên cứu, Phát triển câu hỏi nghiên cứu và Xây dựng khung lý thuyết. Chương 5 trình bày những vấn đề cơ bản về Nghiên cứu định tính . Các chương 6, 7, 8 trình bày chuẩn mực, quy trình của nghiên cứu định lượng, cụ thể là Giới thiệu chung về Nghiên cứu Định lượng (Chương 6), Phương pháp khảo sát (Chương 7) và Phương pháp Nghiên cứu Thử nghiệm (Chương 8). Sau khi nắm bắt rõ các phương pháp nghiên cứu thông dụng, Chương 9 giúp bạn đọc hình dung những vấn đề cơ bản trong Thiết kế Tổng thể nghiên cứu. Chương 10 trình bày nội dung yêu cầu của một Báo cáo Nghiên cứu. Chương 11 mô tả những dạng điểm mới và đóng góp của một nghiên cứu. Chương 12 chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí quốc tế có phản biện.

            Cuốn sách có sử dụng một số ví dụ minh họa từ các công trình của các nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam. Cuốn sách cũng trình bày những sai lầm thường gặp khi tiến hành nghiên cứu. Những sai lầm này được tổng kết từ thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy về phương pháp nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu sinh của tác giả và đồng nghiệp. Mặc dù đối tượng chính của cuốn sách là các nhà nghiên cứu và học viên ngành kinh tế – quản trị kinh doanh, các nhà nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực xã hội khác đều có thể tham khảo.

    Thư viện Học viện Phụ nữ Việt Nam mời các bạn đón đọc.