Hoạt động chiếu phim nhân kỷ niệm sinh nhật Bác là một hoạt động thường niên được Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên. Năm nay, với sự đầu tư và đổi mới, hoạt động đã thu hút đoàn viên tham gia rõ rệt. Từ việc đăng ký vé xem phim, chọn ghế ngồi, nhận vé – soát vé, tặng bỏng ngô miễn phí đến màn hình, âm thanh, ghế ngồi đều cho các bạn đoàn viên có cảm giác giống như đang được xem 1 bộ điện ảnh ở rạp chiếu phim. Với sự thay đổi sáng tạo về hình thức, Đoàn Học viện muốn hoạt động đoàn có tính giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp cận với các bạn đoàn viên gần gũi hơn, đồng thời đoàn viên thanh niên cũng đón nhận và tham gia tự nguyện và hứng thú hơn.

“Thầu Chín ở Xiêm” – bộ phim được công chiếu – tái hiện lại một quãng thời gian hoạt động Cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tại Thái Lan với bí danh Thầu Chín – từ tháng 7-1928 đến tháng 9-1929. Với lối diễn xuất đĩnh đạc, thần thái mà gần gũi của diễn viên Mạnh Trường đã khắc họa rõ nét hình tượng Người với một khát vọng lớn lao về nền độc lập cho dân tộc trong buổi đầu gây dựng phong trào cách mạng. Hình tượng lãnh tụ “Thầu Chín” giản dị trong cuộc sống đời thường nhưng vô cùng kiên dũng, mạnh mẽ trong đấu tranh đã một lần nữa giúp người xem cảm nhận được trọn vẹn hơn về phong cách đạo đức cao đẹp của Người.

Sau buổi chiếu phim, các bạn đoàn viên được tham gia mini game với các câu hỏi xoay quanh những tình tiết trong phim và nhận được nhiều phần quà thú vị từ Ban tổ chức. Chia sẻ cảm nhận về buổi chiếu phim của bạn Kiều Nam – Bí thư Chi đoàn K5 – Luật B: “Qua bộ phim, chúng em học được những bài học về đức tính của Bác khi vượt qua sự truy lùng gắt gao của mật thám Pháp như: dũng cảm vượt lên nghịch cảnh, không chùn bước trước khó khăn để tạo nền móng gây dựng phong trào cách mạng. Không chỉ vậy, bộ phim đã tái hiện hình ảnh Người tỏa sáng từ chính những điều giản dị, gần gũi. Đây cũng là điều mà chúng em cần phải học tập”. Bạn Mai Phương – Chi đoàn Hành chính cũng chia sẻ bài học cho các bạn đoàn viên sinh viên từ bộ phim: “Trong phim ta thấy cảnh Bác kiên trì học chữ Xiêm, dịch tài liệu Tiếng Việt sang tiếng Xiêm không những cho thấy sự hòa nhập với văn hóa, cộng đồng người Xiêm mà là sự tìm tòi, chịu khó học ngoại ngữ của Người. Có ngoại ngữ chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu về đất nước, con người trên thế giới tự tin hơn và trọn vẹn hơn. Vì vậy, các bạn sinh viên hãy tìm động lực để thôi thúc chúng ta học ngoại ngữ bởi đây là cơ hội mang lại cho các bạn rất nhiều sự thay đổi tích cực trong cuộc đời”.

Hy vọng, thông qua buổi chiếu phim, mỗi đoàn viên thanh niên Học viện sẽ ý thức hơn, trân trọng hơn cuộc sống tự do đáng quý được đánh đổi bằng biết bao gian lao, máu và nước mắt của lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại và các thế hệ ông cha đi trước. Hoạt động chiếu phim mang giá trị nhân văn với hình thức tổ chức mới mẻ của Đoàn Thanh niên đã mang lại sự thoải mái, thư giãn cho các bạn sinh viên khi quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ dài chống dịch Covid 19.