Từ năm 2015, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học Sydney, Australia tổ chức Cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo hàng năm cho nữ sinh Học viện. Năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 giao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện. Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2018 mở rộng tới các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận; từ năm 2019 đến nay, cuộc thi đã mở rộng ra phạm vi toàn quốc.

 Sau 4 tháng chuẩn bị và sàng lọc hồ sơ, cuộc thi đã tìm ra 10 đội dự thi xuất sắc thuộc 6 trường đại học (Đại học Thái Nguyên; Học viện Chính sách và phát triển; Đại học Thủ đô; Đại học công nghiệp Hà Nội; Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông;Học viện Phụ nữ Việt Nam)  tham gia tranh tài tại vòng Chung kết.

1. Mỹ Thuật tái chế nhựa Việt VPRA – Học viện Phụ nữ Việt Nam

2. Không gian cho người hướng nội SSI – Học viện Phụ nữ Việt Nam

3. Dịch vụ trải nghiệm EDUE – Đại học Kỹ Thuật Công Nghiệp – Đại học Thái Nguyên

4. App Skin Care – Học viện Chính sách và phát triển

5. Co Campus – Cộng đồng kết nối sinh viên – Học viện Chính sách và phát triển

6. Thổ cẩm Tả Phìn – Đại học thủ đô Hà Nội

7. BOOKING NGAY ĐI – Đại học thủ đô Hà Nội

8. App dinh dưỡng toàn diện Happy Food – Đại học công nghiệp Hà Nội

9. Tốc Tín – Dịch vụ Logistic – Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông

10. Túi thơm từ bã chè Tea Tea – Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên

Ban Giám khảo gồm các chuyên gia đến từ các trường đại học và các doanh nghiệp. Riêng Chung kết cuộc thi còn có sự tham dự của các vị khách mời, nhà tài trợ và các cơ quan truyền thông.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam khẳng định ý nghĩa lớn nhất của cuộc thi, tạo ra môi trường học tập và rèn luyện đầy năng động cho sinh viên, tạo ra một nguồn động lực vô cùng lớn để sinh viên dám làm, dám thể hiện những ý tưởng của mình ngày khi còn đang ngồi trên nghế nhà trường. Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn Ban Giám khảo đã làm việc trách nhiệm, nhiệt tình; các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đã đồng hành; các cơ quan báo đài đã truyền thông mạnh mẽ để lan tỏa thông điệp ý nghĩa của cuộc thi, truyền cảm hứng và tạo động lực cho sinh viên; cảm ơn các trường đã tạo điều kiện cho các em sinh viên tham dự cuộc thi này. Đồng thời hy vọng những năm tiếp theo cuộc thi sẽ nhân rộng hơn nữa, các ý tưởng có chất lượng hơn, tính khả thi cao hơn đáp ứng đúng tiêu chí bổ ích, làm giàu kinh nghiệm cho sinh viên trong quá trình khởi nghiệp.

10 đội thi đến từ 6 trường đại học đã dành hết tâm huyết cho những ý tưởng của mình, đã ươm mầm, tích cực chuẩn bị, vượt qua nhiều ý tưởng khác để trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Các đội dự thi đã có phần trình bày ý tưởng dự thi rất tự tin, rõ ràng và thuyết phục được Ban Giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo; tính khả thi; tính bền vững và khả năng nhân rộng và khả năng thuyết trình. Mỗi đội dự thi mang đến vòng chung kết những ý tưởng, màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện sự đột phá, sáng tạo của những người trẻ.

 Sau thời gian làm việc công tâm, minh bạch, Ban giám khảo đã chúc mừng các đội dự thi đã hoàn thành phần thi của mình và đạt được giải thưởng xứng đáng. Trải qua phần thuyết trình và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo, giải pháp Booking ngay đi – một mô hình cung ứng nguồn nhân lực, là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt cho sinh viên của Đại học Thủ đô Hà Nội đã xuất sắc dành giải nhất. Đến nay, Booking ngay đã được đưa vào cuộc sống thực tế khi hợp tác với 36 doanh nghiệp, cung ứng 30 nhân lực làm toàn thời gian và 100 nhân lực làm bán thời gian.

App Skin Care đến từ Học viện Chính sách và Phát triển đã giành được vị trí á quân với giải pháp kết nối những cá nhân muốn chăm sóc da với các trung tâm thẩm mỹ, spa để được tư vấn. Giải pháp App Skin Care nổi bật trong việc tích hợp các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) để chụp da hay người dùng được các bác sỹ tư vấn trực tiếp qua Face Time.

Đồng giải ba được trao cho hai giải pháp hướng tới các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường gồm Giải pháp túi thơm từ bã chè của Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên và Mỹ thuât tái chế nhựa Việt VPRA của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Ngoài các giải trên, chung kết cuộc thi năm nay Ban tổ chức còn trao giải theo các chủ đề: Giải về giải pháp  bền vững; Giải về tính tăng trưởng; Giải về tính sáng tạo; Giải về tính sáng tạo; Giải về tính xã hội; Giải về tính môi trường; Giải về tính ấn tượng.

Giải chuyên đề – tính Xã hội: Ý tưởng ‘App dinh dưỡng toàn diện Happy Food’ đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Giải chuyên đề – tính Tăng trưởng: Ý tưởng ‘Tốc tín – Dịch vụ Logistic’ đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông .

Giải chuyên đề – Tính Môi trường: Ý tưởng ‘Không gian cho người hướng nội SSI’ đến từ Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Giải chuyên đề – Tính Bền vững: Ý tưởng ‘Dịch vụ trải nghiệm EDUE’ đến từ Trường Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên

Giải chuyên đề – Tính Ấn tượng: Ý tưởng ‘Thổ cẩm Tả Phìn’ đến từ Đại học Thủ đô Hà Nội.

Cuộc thi  “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên toàn quốc” năm 2020 đã khép lại trong niềm vui, sự phấn khởi của các đội dự thi và Ban tổ chức. Hi vọng rằng từ kết quả này, với sự ủng hộ của thầy cô, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, các ý tưởng khởi nghiệp sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nữa và góp phần khẳng định được giá trị của cuộc thi.