Hội thảo thu hút sự hiện diện đông đảo của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên đến từ nhiều viện, trường đại học và tổ chức trong cả nước. Ngay từ đầu giờ sáng, không khí tại sảnh hội trường đã sôi nổi với những trao đổi học thuật, các cuộc gặp gỡ giữa nhà nghiên cứu – nhà quản lý – người học, tạo nên một không gian tri thức mở, giàu năng lượng.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo nhấn mạnh: Chuyển đổi số đang trở thành động lực mạnh mẽ của tăng trưởng và đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, hệ thống giáo dục có trách nhiệm đi đầu trong việc phát triển nguồn nhân lực số, không chỉ cung cấp kỹ năng mà còn hình thành tư duy công dân số cho người học. Chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là sự thay đổi toàn diện trong quản trị, giảng dạy, học tập và cung cấp dịch vụ giáo dục, đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải chủ động thích ứng, linh hoạt và sáng tạo. Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác và xây dựng các diễn đàn học thuật chất lượng cao, trong đó Hội thảo Quốc gia năm 2025 về công nghệ là một dấu mốc quan trọng.

Ngay sau chương trình khai mạc, phiên toàn thể được diễn ra với chủ đề: Tri thức công nghệ từ nghiên cứu đến ứng dụng. Hai báo cáo khoa học trọng tâm của phiên này đề cập đến nội dung: “Ứng dụng AI Agents với Google-ADK trong tự động hóa quy trình làm việc và hỗ trợ ra quyết định” – trình bày hướng tiếp cận mới trong tự động hóa và tối ưu hoá quy trình tổ chức, giúp tăng hiệu quả vận hành và cải thiện chất lượng ra quyết định; “Ứng dụng GPS và GIS vào quản lý giao hàng chặng cuối” – giới thiệu mô hình tích hợp bản đồ số và định vị chính xác để nâng cao năng suất quản lý logistics đô thị.

Hai báo cáo đặt vấn đề trực tiếp về năng lực tích hợp công nghệ và khai thác dữ liệu trong quản lý – một yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết với tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan công quyền trong môi trường số.

Tại hai phiên thảo luận song song với chủ đề: Công nghệ giáo dục và quản trị số AI, dữ liệu lớn và các ứng dụng thực tiễn. Các báo cáo tập trung bàn luận về mô hình nhà trường thông minh và đổi mới phương thức quản lý – đào tạo đồng thời dự báo và xử lý dữ liệu phục vụ thực tiễn. Cụ thể, các diễn giả và đại biểu tham dự đã trao đổi về các nội dung như: Xây dựng mô hình quản trị nhà trường tích hợp AI; Chuyển đổi số trong quản trị giáo dục và tác động đối với quy trình tổ chức; So sánh vai trò công nghệ giáo dục giữa Việt Nam và các nước ASEAN…

Điểm nổi bật của hai phiên song song là đã đặt vấn đề và khẳng định khả năng kết nối liên ngành: từ công nghệ thông tin đến môi trường giáo dục, pháp luật và quản lý nhân lực.

Không khí trao đổi diễn ra sôi nổi với các câu hỏi xoay quanh: khả năng tích hợp các nền tảng công nghệ trong trường đại học; năng lực số của giảng viên; chuẩn hóa dữ liệu, mô hình dự báo trong điều kiện dữ liệu không đồng nhất, các thách thức trong triển khai mô hình giáo dục mở dựa trên hạ tầng số và khả năng ứng dụng các giải pháp này trong cơ quan nhà nước cũng như cơ sở giáo dục.

Nhiều đại biểu nhận định rằng thách thức lớn nhất hiện nay không phải thiết bị hay phần mềm, mà là tư duy quản trị và năng lực số của đội ngũ cán bộ – giảng viên, vốn đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số giáo dục.

Từ các phiên báo cáo và thảo luận, nhiều vấn đề nổi bật được ghi nhận, gợi mở yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới như: Vấn đề liên thông hạ tầng số trong giáo dục; Tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng số của giảng viên; Nhu cầu ứng dụng AI – Big Data trong quản lý và hỗ trợ người học.

Đặc biệt, trước những yêu cầu thực hiện chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 71/NQ-TW và 87/NQ-TW được các đại biểu khẳng định: Hai nghị quyết này không chỉ định hướng mà còn tạo lập một hành lang pháp lý mang tính nền tảng, khẳng định giáo dục phải trở thành một trong ba trụ cột chủ lực của tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Theo đó, các cơ sở đào tạo buộc phải chuyển mình mạnh mẽ: chuẩn hóa mô hình quản trị số theo hướng minh bạch, liên thông và dựa trên dữ liệu; đẩy nhanh việc xây dựng và chia sẻ tài nguyên dạy – học số; tích hợp sâu AI, dữ liệu lớn và các công nghệ nền tảng vào chương trình đào tạo, nghiên cứu và quản lý; đồng thời phát triển năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giảng viên như một điều kiện tiên quyết. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải kiến tạo môi trường học tập số linh hoạt, an toàn và hiệu quả, tạo điều kiện để người học chủ động thích ứng với bối cảnh mới.

Tựu trung, các đại biểu thống nhất rằng để thực thi tinh thần của Nghị quyết 71 và 87, ngành giáo dục không thể chỉ dừng ở việc “số hóa công cụ”. Điều cần thiết hơn là một cuộc chuyển đổi toàn diện – từ tư duy quản trị, quy trình vận hành, phương pháp đào tạo cho tới văn hóa tổ chức – nhằm đưa giáo dục thực sự trở thành động lực trung tâm của chuyển đổi số quốc gia.

Hội thảo Quốc gia 2025: Công nghệ thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số: Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng tại Việt Nam được tổ chức thành công tốt đẹp. Hội thảo ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ các đại biểu. Nhiều nhóm nghiên cứu bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác sau chương trình; đồng thời đề xuất Học viện Phụ nữ Việt Nam duy trì thường niên diễn đàn học thuật này. Hội thảo không chỉ tổng kết những kết quả nghiên cứu đáng chú ý mà còn là diễn đàn thúc đẩy tri thức công nghệ trong cộng đồng nghiên cứu và giáo dục góp phần xây dựng xã hội số và nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.