Trong bối cảnh giáo dục đại học bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh về chất lượng đào tạo, công nghệ, quản trị học thuật và hội nhập quốc tế, Học viện Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) đang chuẩn bị triển khai kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2026–2030 với tinh thần quyết tâm cao, hướng tới xây dựng một cơ sở giáo dục đại học hiện đại, mang bản sắc riêng, đặt trọng tâm vào đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao và thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.

Đây là lần thứ ba Học viện xây dựng kế hoạch chiến lược trung hạn kể từ khi thành lập năm 2012. Theo văn bản dự thảo, chiến lược mới kế thừa những thành quả đạt được giai đoạn 2021–2025 nhưng đặt ra mục tiêu mang tính đột phá, hướng tới mô hình đại học số, đạt chuẩn quốc tế và đẩy mạnh tự chủ toàn diện.

Đặt mục tiêu lọt nhóm 50 trường đại học hàng đầu Việt Nam

Đến năm 2030, Học viện đặt mục tiêu đạt tất cả tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ; được ghi nhận trong bảng xếp hạng của ít nhất một tổ chức quốc tế hoặc khu vực và nằm trong 50 đơn vị dẫn đầu hệ thống đại học Việt Nam.

Để đạt mục tiêu đó, Học viện xác định tám nhóm chiến lược trọng tâm: đào tạo, khoa học – công nghệ, hợp tác quốc tế, chất lượng – quản trị, tài chính – cơ sở vật chất, học tập – phát triển nhân sự, kết nối cộng đồng và đào tạo nâng cao năng lực phụ nữ. Mỗi nhóm đều gắn kèm hệ thống chỉ số đo lường (KPIs) cụ thể, thể hiện rõ định hướng quản trị theo phương pháp hiện đại.

Theo dự thảo, Học viện phấn đấu đến năm 2030 đạt quy mô 10.000 người học, với 20 chương trình đào tạo đại học, 10 chương trình thạc sĩ và 5 chương trình tiến sĩ. Một trong những điểm nhấn là ưu tiên các ngành tích hợp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, truyền thông, kinh tế – công tác xã hội, bình đẳng giới và nhóm ngành phục vụ phát triển nhân lực nữ.

Thành lập phân hiệu tại TP.HCM, chuyển đổi số toàn diện

Một nội dung quan trọng trong chiến lược 5 năm tới là mở rộng quy mô đào tạo và cơ sở vật chất. Học viện sẽ hoàn thiện thủ tục thành lập phân hiệu tại TP.HCM, mở rộng cơ sở Gia Lâm và nghiên cứu sáp nhập một cơ sở giáo dục hoặc viện nghiên cứu phù hợp để nâng tổng diện tích đào tạo lên mức phục vụ ít nhất 1 vạn người học.

Song song với đó, dự án chuyển đổi số bước sang giai đoạn hai, hướng tới quản trị đại học số toàn diện: hồ sơ, quy trình, ký số, dữ liệu liên thông, thư viện số, dịch vụ học vụ trực tuyến và bảng điều khiển quản trị theo thời gian thực. Học viện đặt mục tiêu 90% dịch vụ đối với người học sẽ được thực hiện trên môi trường số vào năm 2030.

Học viện Phụ nữ Việt Nam xác định chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu tất yếu của giáo dục đại học mà còn là phương thức hình thành bản sắc riêng: Quản trị minh bạch; Số hóa quy trình; Trải nghiệm dịch vụ học tập linh hoạt và cá nhân hóa.

Tăng tốc nghiên cứu khoa học, xây dựng vị thế trong lĩnh vực phụ nữ và bình đẳng giới

Một trong những định hướng nổi bật của chiến lược là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, phát triển cộng đồng và các vấn đề xã hội mới. Dự thảo đặt mục tiêu trung bình mỗi năm thực hiện 100 nhiệm vụ khoa học, 400 sản phẩm khoa học có tính điểm, trong đó ít nhất 50% đến từ người học.

Đáng chú ý, Học viện đặt mục tiêu mỗi năm tăng ít nhất 10% công bố quốc tế so với năm trước; đồng thời phát triển các hướng nghiên cứu ứng dụng, thương mại hóa ít nhất 50% kết quả khoa học và đăng ký tối thiểu năm tài sản trí tuệ đến năm 2030.

Học viện cũng sẽ thành lập Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng kho học liệu mở dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, đồng thời tổ chức chuỗi hội thảo khoa học quốc tế thường niên về giới, gia đình và phát triển bền vững – hướng tới tạo dấu ấn chuyên môn đặc thù.

Hội thảo khoa học quốc tế 2025: “Bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững”

Hợp tác quốc tế: phát triển tinh gọn nhưng hiệu quả, đặt chất lượng lên hàng đầu

Trong bối cảnh các trường đại học Việt Nam đẩy mạnh hội nhập, Học viện xác định hợp tác quốc tế là một trụ cột chiến lược. Tuy nhiên, chính sách mới ưu tiên hợp tác thực chất, có hoạt động cụ thể thay vì chỉ ký kết ghi nhớ.

Đến năm 2030, Học viện đặt mục tiêu duy trì hợp tác với ít nhất 50 trường đại học và tổ chức quốc tế; 100% chương trình đào tạo có giảng viên, chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy hoặc chia sẻ học thuật. Đồng thời, Học viện sẽ phát triển tối thiểu ba chương trình đại học bằng tiếng Anh, trong đó có một chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh để thu hút sinh viên quốc tế.

Học viện Phụ nữ Việt Nam đón tiếp và làm việc với đại diện Trường Đại học Curtin, Úc

Tự chủ tài chính, đa dạng nguồn thu và phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao

Tự chủ đại học là yêu cầu tất yếu tại Việt Nam những năm gần đây và Học viện Phụ nữ Việt Nam lựa chọn cách tiếp cận mạnh mẽ hơn. Dự thảo đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2030 tăng gấp đôi so với năm 2025 (ước đạt 10 triệu USD), với nguồn thu đến từ khoa học – công nghệ, hợp tác doanh nghiệp, dịch vụ đào tạo, khai thác cơ sở vật chất và đào tạo ngắn hạn.

Học viện cũng đưa ra chính sách tiền lương mới gắn với hiệu suất công việc, đặc biệt ưu tiên giảng viên có công bố quốc tế, tham gia tư vấn chính sách, kết nối nguồn lực và xây dựng thương hiệu.

Đến năm 2030, Học viện phấn đấu đội ngũ nhân sự đạt 400 người, trong đó 50% giảng viên có trình độ tiến sĩ, trên 20 giảng viên có học hàm phó giáo sư, giáo sư.

Trọng tâm hướng tới giá trị con người và lợi ích cộng đồng

Không chỉ tập trung vào đào tạo chính quy, Học viện đặt mục tiêu cung cấp hoạt động nâng cao năng lực, bồi dưỡng cho ít nhất 5.000 phụ nữ mỗi năm, tăng gấp đôi quy mô hoạt động kết nối cộng đồng và trách nhiệm xã hội.

Các chương trình ưu tiên gồm: hỗ trợ phụ nữ yếu thế, hội thảo chính sách về giới và phát triển bền vững, đào tạo kỹ năng số và chuyển đổi nghề nghiệp, hoạt động hướng về vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, biến đổi khí hậu.

Theo đại diện Học viện, đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là bản sắc – tạo thương hiệu của một trường đại học tiên phong trong giáo dục vì bình đẳng giới.

Kiên trì xây dựng bản sắc khác biệt

Điểm nổi bật của kế hoạch chiến lược giai đoạn tới là tinh thần quyết liệt, nội dung cụ thể và hệ thống tiêu chí đo lường chặt chẽ. Dự thảo thể hiện rõ quyết tâm xây dựng mô hình đại học hiện đại dựa trên ba trụ cột: đổi mới, trách nhiệm xã hội và chất lượng.

Trong hơn 10 năm hình thành và phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống đại học Việt Nam, đặc biệt ở nhóm ngành khoa học xã hội, công tác xã hội, truyền thông, quản trị, luật, tài chính, kinh tế và các chương trình bồi dưỡng năng lực nữ lãnh đạo.

Chiến lược mới đặt ra yêu cầu cao cho cả tập thể lãnh đạo, giảng viên, sinh viên lẫn các đối tác đồng hành. Nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục đại học, đây cũng là thời điểm thuận lợi khi Việt Nam đẩy mạnh tự chủ giáo dục, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế.

Giai đoạn 2026–2030 được xác định là thời điểm tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội để Học viện khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học mà còn định vị dấu ấn riêng – một đại học số mang tinh thần phụ nữ Việt Nam: bền bỉ, sáng tạo và đầy trách nhiệm.