Mỗi tham luận không chỉ phản ánh các vấn đề lý luận mà còn đưa ra các phương hướng cụ thể để cải thiện và đổi mới giáo dục pháp lý tại Việt Nam trong thời đại số. 

    Đào tạo luật trong điều kiện số hóa: Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn” – TS. Lê Văn Bính, Khoa Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam
Tham luận này tập trung làm rõ những yếu tố lý luận cơ bản liên quan đến việc số hóa trong đào tạo luật. TS. Lê Văn Bính đã phân tích các xu hướng hiện nay trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục pháp lý, từ đó đưa ra cái nhìn tổng quát về việc chuyển đổi số đang thay đổi phương thức đào tạo ngành luật. Nội dung tham luận không chỉ giúp định hình mô hình đào tạo pháp lý trong bối cảnh công nghệ số, mà còn chỉ ra những lợi ích và thách thức đối với sinh viên và giảng viên trong việc tiếp cận các công nghệ mới.

“Vai trò của việc xây dựng khung năng lực số cho sinh viên ngành luật trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam” – TS. Đào Mạnh Hoàn, Viện Pháp luật kinh tế, Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội
Trong tham luận này, TS. Đào Mạnh Hoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực số cho sinh viên luật. Ông đã đưa ra các yếu tố cốt lõi mà khung năng lực số nên bao gồm, như: kỹ năng sử dụng công nghệ, khả năng bảo mật thông tin, hiểu biết về pháp lý trong các giao dịch số. Theo TS. Hoàn, đây là các năng lực mà mỗi cử nhân luật cần có để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp hiện nay. Việc xây dựng khung năng lực số rõ ràng và cụ thể sẽ tạo ra chuẩn mực để các cơ sở đào tạo luật có thể thiết kế chương trình phù hợp, giúp sinh viên đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại.

“Chuyển đổi số trong đào tạo ngành luật trình độ đại học tại Việt Nam – Thực trạng và một số giải pháp” – TS. Nguyễn Đức Toàn, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Học viện Phụ nữ Việt Nam
Tham luận của TS. Nguyễn Đức Toàn đánh giá toàn diện thực trạng chuyển đổi số trong đào tạo luật tại Việt Nam. Thông qua các số liệu và ví dụ cụ thể, ông đã chỉ ra những hạn chế trong việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy, như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và các giảng viên còn thiếu kỹ năng về công nghệ. Tuy nhiên, TS. Toàn cũng đề xuất một số giải pháp thiết thực, chẳng hạn như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất công nghệ, tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng công nghệ cho giảng viên và xây dựng các nền tảng học trực tuyến chuyên biệt dành cho sinh viên luật.

“Giảng dạy luật dân sự trong bối cảnh chuyển đổi số – Một số vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện” – TS. Kiều Thị Thùy Linh, Phó Trưởng khoa Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam
TS. Kiều Thị Thùy Linh đã đề cập đến các yêu cầu mới trong việc giảng dạy luật dân sự trong thời kỳ số hóa. Trong tham luận này, bà phân tích những thách thức khi giảng dạy các học phần luật dân sự đòi hỏi phải vận dụng linh hoạt các tình huống thực tế trong thế giới số, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến giao dịch điện tử, quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân. TS. Linh cho rằng cần tích hợp các công cụ như phần mềm mô phỏng, nền tảng trực tuyến và tài liệu kỹ thuật số để sinh viên có thể thực hành xử lý các tình huống pháp lý hiện đại.

“Giảng dạy luật hình sự trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay – Thách thức và giải pháp” – TS. Lưu Hải Yến, Trường Đại học Luật Hà Nội
TS. Lưu Hải Yến đã phân tích các thách thức cụ thể trong việc giảng dạy luật hình sự trong thời đại số. Bà chỉ ra rằng sự gia tăng của tội phạm mạng và các hình thức vi phạm pháp luật mới trên nền tảng số đòi hỏi giáo dục pháp lý phải nhanh chóng thích ứng. Trong tham luận, TS. Yến đưa ra các giải pháp như bổ sung nội dung về tội phạm mạng, đào tạo sinh viên về các biện pháp điều tra kỹ thuật số và ứng dụng phần mềm trong mô phỏng điều tra vụ án. Những cải tiến này giúp sinh viên luật hình sự không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn chuẩn bị cho những thách thức của một hệ thống pháp luật liên tục thay đổi.

TS. Nguyễn Ngọc Quyên – Trường Đại học Luật Hà Nội đã chia sẻ chủ đề: “Luật cạnh tranh và chuyển đổi số – Thách thức và cơ hội trong đào tạo”
Trong tham luận cuối cùng, TS. Nguyễn Ngọc Quyên nghiên cứu về thách thức và cơ hội trong giảng dạy Luật Cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam. Mục đích chính là đề xuất các giải pháp cải tiến chương trình giảng dạy và phương pháp đào tạo để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số. Phương pháp nghiên cứu bao gồm phân tích tài liệu, so sánh quốc tế và đánh giá thực trạng giảng dạy tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng chuyển đổi số đang tạo ra những thách thức mới trong việc áp dụng Luật Cạnh tranh, đòi hỏi cập nhật chương trình đào tạo. Các cơ hội được xác định bao gồm ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và tăng cường hợp tác quốc tế. Nghiên cứu đề xuất cải tiến chương trình giảng dạy thông qua tích hợp kiến thức về kinh tế số, tăng cường tính thực tiễn và liên ngành. Các phương pháp giảng dạy sáng tạo như mô phỏng, học tập dựa trên vấn đề được khuyến nghị áp dụng.
Kết luận chính bao gồm: (1) Cần cập nhật toàn diện nội dung giảng dạy Luật Cạnh tranh để phản ánh thực tiễn kinh tế số; (2) Phát triển năng lực số cho đội ngũ giảng viên là yếu tố then chốt; (3) Tăng cường hợp tác giữa cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và cơ quan quản lý; (4) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu. Những đề xuất này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực Luật Cạnh tranh trong kỷ nguyên số tại Việt Nam.

Những tham luận trên không chỉ mang tính học thuật mà còn đem lại những đề xuất, sáng kiến thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo pháp lý trong bối cảnh chuyển đổi số. Hội thảo vì vậy đã thành công trong việc tạo ra diễn đàn học thuật chất lượng cao, mở ra nhiều hướng đi mới cho việc đào tạo ngành Luật tại Việt Nam.