Đây là sự kiện giới thiệu 02 cuốn sách mới “Đánh bại lạm phát” và “Sự tiến bộ” do NXB Phụ nữ Việt Nam xuất bản. Hai cuốn sách này thuộc Tủ sách Kinh tế – Khởi nghiệp của NXB Phụ nữ Việt Nam với mong muốn cung cấp các kiến thức cơ bản và nâng cao về kinh tế và phát triển dành cho bạn đọc Việt Nam.

Tham gia chia sẻ, trao đổi tại buổi nói chuyện chuyên đề là các diễn giả nổi tiếng trong và ngoài nước:

🖋 Ông Cesar Guedes: Cựu quan chức cấp cao Liên hợp quốc (UNODC)

🖋 GS.TS Savas Tumis: Giáo sư kinh tế và quản lý, Học viện Công nghệ Berlin

 🖋 GS.TS Andreas Stoffers: Đồng tác giả cuốn sách “Đánh bại lạm phát”: Giám đốc quốc gia Viện FNF

🖋 Bà Lê Bích Ngọc: Dịch giả cuốn sách “Sự tiến bộ- 10 lý do hướng tới tương lai”; Hiệu đính cuốn sách “Đánh bại lạm phát”

🖋TS. Nguyễn Hùng Cường : Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Phụ nữ VN

 Tham gia online (video phát biểu chào mừng):

🖋GS.TS Hermann Simon: Đồng tác giả cuốn sách “Đánh bại lạm phát”

🖋Ông Johan Norberg: Tác giả cuốn sách “Sự tiến bộ – 10 lý do hướng tới tương lai”

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các đơn vị: Học viện Phụ nữ Việt Nam; NXB Phụ nữ Việt Nam; Đại diện Viện FNF Việt Nam và đông đảo học sinh, sinh viên, bạn trẻ và người quan tâm, yêu thích các vấn đề kinh tế và phát triển, chính trị, xã hội,…

GIỚI THIỆU VỀ HAI CUỐN SÁCH 

📖 Đánh bại lạm phát – Linh hoạt, cụ thể, hiệu quả

Tác giả: Hermann Simon, Andreas Stoffers; Dịch giả: Lê Thị Vân Nga; Hiệu đính: Lê Bích Ngọc

Về nội dung của cuốn sách: Lạm phát không thể kiểm soát có phải một điều bình thường mới? Lạm phát đã trở lại và sẽ còn tiếp diễn. Đối với các công ty Việt Nam, điều này có nghĩa là thế giới kinh doanh của họ đã thay đổi về cơ bản. Cuốn sách Đánh bại lạm phátlinh hoạt, cụ thể, hiệu quả nhìn vào lạm phát từ các góc độ khác nhau, qua đó đề xuất các biện pháp và chiến lược về cách các doanh nghiệp có thể đối phó và quản lý lạm phát để đảm bảo cho sự tồn tại của họ. Đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, vấn đề không phải là loại bỏ lạm phát mà là đối phó với lạm phát theo cách ngăn chặn tổn thất ở mức ít nhất có thể. Sách giúp bạn đọc/doanh nghiệp tiếp cận các kiến thức về lạm phát một cách dễ hiểu, đồng thời gợi ý các công cụ hữu hiệu giúp quản lý lạm phát: quản lý giá, các hoạt động bán hàng, tài chính, mua hàng, quản lý chi phí, số hoá và đổi mới, văn hoá doanh nghiệp, v.v.

Bóng ma lạm phát đang rình rập ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Các nhà quản lý Việt Nam phải học cách đương đầu và hòa nhập với vấn đề lạm phát để giảm thiểu rủi ro lớn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như các hoạt động kinh doanh nói chung. Lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến định giá và giá cả mà tất cả các hoạt động và chức năng của công ty. Lực lượng bán hàng bị ảnh hưởng nặng nề vì các đại lý bán hàng phải thúc đẩy tăng giá lớn hơn và thường xuyên hơn cho khách hàng. Với tư cách là đối tác của Simon-Kucher & Partners – tổ chức giàu kinh nghiệm về tư vấn giá hàng đầu thế giới, nhóm tác giả đưa ra những phân tích và triển khai cụ thể – giải pháp định hướng nhằm giảm thiểu tình trạng lạm phát trong các tổ chức doanh nghiệp của Việt Nam.

Ngoài ra cuốn sách còn đưa ra những tư vấn về cách thức quản lý và sự thay đổi về chính sách giúp các nhà lãnh đạo xây dựng chính sách và chiến lược kinh tế của Việt Nam có những quyết sách đúng đắn đưa nền kinh tế Việt Nam vượt qua làn sóng lạm phát.

Về tác giả của cuốn sách:  Hermann Simon là người sáng lập và Chủ tịch danh dự của Simon-Kucher, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu với hơn 2000 nhân viên. Simon là giáo sư quản trị kinh doanh tại các trường đại học của Đức và Mỹ như Harvard và Stanford. Ông là người Đức duy nhất trong số 50 nhà tư tưởng quản lý hàng đầu thế giới.

Andreas Stoffers là Giáo sư Quản lý Quốc tế tại Đại học Quốc tế/ SDI Munich từ năm 2014. Ông cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Việt – Đức (VGU) tại Bình Dương và tại Đại học Kinh tế (UEB)/ĐHQG Hà Nội. Kể từ tháng 12 năm 2019, Andreas Stoffers là Giám đốc của Friedrich Naumann Foundation for Freedom, Vietnam (FNF) tại Hà Nội.

📖 Sự tiến bộ: 10 lý do để hướng tới tương lai

Tác giả: Johan Norberg; Dịch giả: Lê Bích Ngọc; Hiệu đính: Phạm Ngọc Thạch

Về nội dung của cuốn sách: Thế giới của chúng ta dường như đang sụp đổ. Mỗi ngày tin tức xoay quanh việc báo cáo tình trạng suy thoái: ở phương Tây các đảng phái chính trị mâu thuẫn; những vấn đề phân biệt chủng tộc, nghèo đói, chiến tranh, bất bình đẳng, nạn đói trên khắp thế giới. Trong khi các chính trị gia, nhà báo và nhà hoạt động từ mọi phía nói về những thiệt hại đã xảy ra, thì Johan Norberg đưa ra một phân tích sáng tỏ và khích lệ về việc chúng ta đã tiến được bao xa trong việc giải quyết những vấn đề lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Dù đối mặt với nỗi sợ hãi, bóng tối và sự chia rẽ nhưng có một sự thật rõ ràng là chúng ta đang sống ở thời kỳ hoàng kim của “sự tiến bộ”.

Cuốn sách bao gồm mười chương thảo luận về sự tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, bao gồm: thực phẩm, vệ sinh, tuổi thọ, nghèo đói, bạo lực, môi trường, xóa mù chữ, tự do, bình đẳng, thế hệ kế cận. Norberg lập luận rằng ngày nay nhân loại đã đạt đến mức sống cao nhất từ ​​trước đến nay. Tác giả lưu ý rằng trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, con người dường như khỏe mạnh và giàu có hơn so với trước đây. Ví dụ, tỷ lệ người biết chữ trên toàn cầu được cải thiện từ khoảng 20% ​​lên khoảng 85% vào cuối thế kỷ này và tuổi thọ trung bình toàn cầu đã tăng từ 31 tuổi vào năm 1900 lên 71 tuổi vào đầu thế kỷ 21. Con người thông minh hơn (hiệu ứng Flynn). Khả năng tiếp cận hệ thống vệ sinh hiện đại đã tăng gấp ba lần trong ba mươi năm qua. Nạn đói từ một hiện tượng phổ biến trở thành một ngoại lệ chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của thế giới.  Bạo lực toàn cầu, dù là giết người hay thương vong do chiến tranh, đang giảm. Ông cũng lưu ý rằng hầu hết mọi người có xu hướng bận tâm đến những tin xấu, chẳng hạn như khủng bố, tuy nhiên, điều này ít phổ biến hơn nhiều so với trước đây (chỉ được đưa tin rộng rãi hơn nhiều nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại).

Cuốn sách này giải thích không chỉ sự tiến bộ của nhân loại, cách nó xảy ra và mà cao hơn, nó còn giúp người đọc thu nhận được nhiều bài học giá trị về cách chúng ta cùng chung tay xây dựng một thế giới ngày càng văn minh và nhân văn; đồng thời giúp bạn đọc củng cố niềm tin và tình yêu vào thế giới và thời đại mà chúng ta đang sống.

Về tác giả của cuốn sách: Johan Norberg là nhà sử học người Thụy Điển. Norberg trước đây đã hoạt động tích cực trong hiệp hội Thụy Điển Frihetsfronten và biên tập viên tờ báo Nyliberaleren. Ông làm việc cho tổ chức tư vấn Timbro từ năm 1999 đến năm 2005. Đặc biệt, ông có nhiều đầu sách bán chạy trên thị trường toàn cầu và được nhiều bạn đọc yêu thích.