Hôm nay là một ngày vô cùng ý nghĩa đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang công tác tại Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng như trong toàn ngành giáo dục của nước nhà; là ngày mà cả nước long trọng kỷ niệm, tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thầy cô trong sự nghiệp trồng người. Lời đầu tiên, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tôi xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo và toàn thể viên chức Học viện luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa. Đề nghị toàn thể hội trường 1 tràng pháo tay để chúc mừng các thầy cô giáo. Xin cảm ơn.

Thưa các thầy cô giáo và các em sinh viên!

Giáo dục và đào tạo có thể nói là công việc quan trọng bậc nhất trong số rất nhiều công việc của xã hội. Nghề dạy học từ lâu đã được toàn thể nhân loại tôn vinh là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, “là nghề không trồng hoa trên đất nhưng lại trồng cho đời những đóa hoa thơm”.

Nghề giáo là một nghề đặc biệt còn bởi đối tượng lao động của người thầy chính là nhân cách, tâm hồn và thể chất con người; công cụ lao động của nghề dạy học, chủ yếu là bằng bản thân, là toàn bộ nhân cách của người thầy; phương pháp lao động của người thầy là phương pháp nêu gương, cảm hoá học trò bằng tư tưởng, tình cảm, tri thức của mình… để tạo ra những “sản phẩm” đặc biệt – là những con người có ý thức, biết vận dụng tri thức, kỹ năng biết độc lập, tự chủ và sáng tạo để bắt nhịp với thời đại.

Chính vì vậy, trên thế giới, ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo đã được chính thức công nhận cách đây gần 60 năm (1957). Ở Việt Nam, ngày 20 tháng 11 được nhà nước chính thức công nhận là ngày Nhà giáo Việt Nam cách đây 33 năm (1982) mặc dù trước đó nhiều nơi đã tổ chức kỷ niệm; tất cả đều có một mục đích chung là nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo, tôn vinh sự học và ngành giáo dục nước nhà.

          Học viện Phụ nữ Việt Nam là một cơ sở giáo dục đại học công lập mới có 3 năm đào tạo đại học nhưng lại kế thừa truyền thống vẻ vang từ Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương với hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Tính từ ngày thành lập Trường Phụ vận TW, trong 55 năm qua đã có biết bao thế hệ thầy cô giáo đem hết nhiệt tình, trách nhiệm, tri thức và thậm chí là của cải vật chất để đóng góp cho hoạt động đào tạo và bồi dưỡng của Học viện. Sự cống hiến và hy sinh lớn lao của các thầy cô chính là yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào sự thành công của nhà trường, là cơ sở để Đảng, nhà nước và Hội LHPN Việt Nam ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho nhà trường những năm qua. Thế hệ các thầy giáo, cô giáo những năm gần đây đã kế thừa và phát huy những phẩm chất, giá trị truyền thống tốt đẹp của nhà trường; góp phần tạo ra sự chuyển biến căn bản trong tổ chức, đưa nhà trường từ một cơ sở bồi dưỡng cán bộ thuần túy trở thành một Học viện với 3 nhiệm vụ quan trọng nhất: đào tạo đại học và sau đại học; bồi dưỡng cán bộ Hội, cán bộ nữ; và nghiên cứu khoa học.

          Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi được nâng cấp thành Học viện, sự thay đổi của nhà trường đã diễn ra rất nhanh chóng và theo chiều hướng tích cực. Học viện thực sự trở thành một cơ sở đào tạo đại học nghiêm túc, làm đúng quy trình, quy định; chất lượng đào tạo ngày càng được cải thiện, chủ yếu là nhờ đội ngũ giáo viên cơ hữu ngày càng đông đảo, có năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và yêu thương, đồng cảm với học trò. Hình ảnh của Học viện Phụ nữ Việt Nam ngày càng phổ biến, rõ nét và thu hút được sự quan tâm ngày càng nhiều của xã hội. Chính vì vậy, trong cả 3 mùa tuyển sinh, Học viện đều đạt chỉ tiêu với chất lượng đầu vào được cải thiện. Bốn ngành đào tạo của Học viện đều có tính đặc thù nhưng vẫn gắn chặt với đáp ứng nhu cầu xã hội.

Công tác bồi dưỡng cán bộ Hội ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp, gắn với việc xây dựng hệ thống các chương trình bồi dưỡng cho từng cấp Hội; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tổ chức đào tạo theo hình thức E-learning, góp phần giải quyết tốt nhu cầu bồi dưỡng ngày càng nhiều của các cấp Hội phụ nữ.

Công tác nghiên cứu khoa học mặc dù tiếp tục đảm nhận 2 vai (kiêm vai trò đầu mối cho Hội đồng khoa học của TW Hội) nhưng đã có sự khởi sắc ở việc huy động giảng viên tham gia nghiên cứu và số lượng ấn phẩm được phát hành tăng nhanh.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Học viện đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: quan hệ hợp tác được mở rộng nhanh chóng (số đoàn ra, đoàn vào, số văn bản được ký kết); số dự án, hoạt động hợp tác được triển khai (Koica, UN Women, ISDS, KIGEPE, đại học Sydney…).

Thay đổi dễ nhận biết nhất là về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học của Học viện khi tòa nhà 16 tầng đi vào hoạt động gắn với việc đầu tư mở rộng quy mô mang tính hiện đại về thư viện, giảng đường, phòng lab và khu nội trú. Với những thay đổi quan trọng nhất vừa được nêu ra, có thể khẳng định công sức đóng góp của các thầy giáo, cô giáo là vô cùng có ý nghĩa, có tính quyết định cho những kết quả đạt được và đang tạo ra những tiền đề thuận lợi cho những năm tiếp theo.

Thưa các thầy cô giáo và các em sinh viên!

          Bên cạnh những thành tích đáng tự hào của thầy và trò Học viện Phụ nữ Việt Nam, công tác dạy và học trong nhà trường đang gặp phải những khó khăn, thách thức không dễ vượt qua. Chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà cùng với những thách thức đến từ sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào cộng đồng chung ASEAN, vào TPP, vào WTO và xu thế khách quan của toàn cầu hóa đang tạo ra sức ép không nhỏ đối với các cơ sở giáo dục đại học còn non trẻ như Học viện. Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành những quy định cụ thể về xếp hạng, tiêu chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học, trong đó đặt ra yêu cầu khắt khe về chương trình đào tạo, năng lực trình độ giảng viên, kết quả nghiên cứu khoa học, về điều kiện cơ sở vật chất và tự chủ tài chính. Chính vì vậy, Ban Giám đốc Học viện đề nghị các thầy giáo, cô giáo và toàn thể viên chức, sinh viên phải cố gắng hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, năng động sáng tạo hơn nữa đối với các nhiệm vụ được giao. Vì sự phát triển chung của Học viện, rất mong các thầy cô và các em sinh viên sẽ cùng nhau xây dựng môi trường học tập, làm việc tại Học viện thật thân thiện, đoàn kết, giàu tính nhân văn để phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo của mọi người. Ban Giám đốc cũng sẽ cam kết với các thầy, cô và các em sinh viên về việc tạo điều kiện vật chất, tạo cơ chế phù hợp, công bằng và minh bạch nhất để các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên được làm việc và học tập đạt kết quả cao nhất. Cùng nhau hành động, tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm đưa Học viện đạt được hầu hết các tiêu chuẩn quốc gia quy định cho cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng.

Một lần nữa, xin cảm ơn sự đóng góp của các thầy cô và kính chúc các thầy giáo, cô giáo luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vì mái trường Học viện Phụ nữ Việt Nam thân yêu; chúc các em sinh viên luôn tích cực học tập, rèn luyện để đạt thành tích tốt nhất vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và cho xã hội. Hy vọng sẽ có một số em sinh viên sau này ra trường sẽ nối nghiệp các thầy cô giáo để góp phần xây dựng nền giáo dục Việt Nam tốt đẹp hơn. Trân trọng cảm ơn!