8/3/2016, hòa chung niềm vui chung của phụ nữ quốc tế và niềm tự hào của Học viện Phụ nữ Việt Nam, Chi hội phụ nữ Học viện long trọng tổ chức kỷ niệm 86 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1930- 8/3/2016) và 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; đồng thời, tiếp tục phát động phong trào thi đua  “Phụ nữ tích cực học tập, lao động  sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động.

Tham dự buổi lễ có TS.Trần Quang Tiến – UVBTV Đảng bộ cơ quan TW Hội – Bí thư Đảng bộ Học viện Phụ nữ – Giám đốc Học viện PNVN; Ths. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện, TS. Bùi Thị Mai Đông – Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ, TS. Trần Thị Thu Hiền – Chủ tịch Công đoàn HVPN; Ths.Nguyễn Văn Vệ – Bí thư Đoàn thanh niên HVPN cùng toàn thể hội viện Chi hội Phụ nữ Học viện. Ngoài ra, Chi hội phụ nữ Học viện còn vinh dự đón chào tất cả các vị khách mời là nam giới của học viện.

Mở đầu chương trình, TS. Bùi Thị Mai Đông – Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ đã ôn lại lịch sử ngày truyền thống 8/3 và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Mỗi người cùng nhìn lại lịch sử cuộc đấu tranh ngày 8/3/1899 của nữ công nhân ở Mỹ đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước đại kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ. Phong trào lan rộng sang Đức, Ba-Lan, Liên xô và nhiều nước khác. Năm 1910, Đại hội phụ nữ Quốc tế họp tại Cô-pen-ha-gen (Thủ đô nước Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày ” Quốc tế phụ nữ” ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ. Từ đó ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là ngày biểu dương ý chí hành động của phụ nữ toàn cầu đấu tranh vì độc lập dân tộc.

Với phụ nữ Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày các thế hệ phụ nữ kỷ niệm chiến công lừng lẫy và sự hy sinh cao cả, dũng mãnh của Hai Bà Trưng cùng các nữ tướng của hai bà cách đây 1976 năm.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng không những biểu dương tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam mà còn nói lên khả năng to lớn của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước. Nối tiếp truyền thống vinh quang của hai bà đã có biết bao nhiêu thế hệ anh hùng, bao phụ nữ tiêu biểu đã anh dũng đứng lên đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc xây dựng đất nước. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc,  xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về khí phách anh hùng của phụ nữ Việt Nam, tiêu biểu có các chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Võ Thị Sáu, chị Nguyễn Thị Định, Trần Thị Láng, Tạ Thị Kiều, chị Can Lịch… Các chị mãi là những tấm gương sáng cho phụ nữ Việt Nam học tập và noi theo.

Bài diễn văn của Chi hội trưởng đã khơi dậy tinh thần tự hào của các hội viên phụ nữ. Mỗi người đều thầm nhủ phải làm thế nào để góp phần tô đẹp thêm truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và làm rạng ngời 4 phẩm chất “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang” của phụ nữ Việt nam thời kỳ Đổi mới.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy và anh em nam giới học viện, TS. Trần Quang Tiến đã phát biểu chúc mừng các chị em phụ nữ nhân ngày kỷ niệm đặc biệt này. Giám đốc khẳng định sự đóng góp to lớn của chị em phụ nữ vào sự hình thành và phát triển của học viện. Tất cả các hoạt động của học viện đều ghi dấu sự nỗ lực của các chị em và những bông hoa xinh đẹp, rạng rỡ ấy đều xứng đáng nhận được sự tôn vinh của xã hội. Nhân kỷ niệm ngày quốc tế Phụ nữ, TS. Trần Quang Tiến trân trọng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà của học viện. Cũng nhân dịp này, Giám đốc cũng xin chuyển lời chúc mừng đến toàn thể những người phụ nữ trong gia đình các cán bộ, viên chức của học viện.

Kèm theo những lời chúc là lẵng hoa tươi thắm và những lời ca, câu hát đong đầy tình cảm mến thương của phái nam học viện dành cho các chị em phụ nữ.

Cũng trong chương trình lễ kỷ niệm, Hội Phụ nữ cơ quan đã phát động đăng ký thực hiện phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tới các chị em.

Đặc biệt, tại diễn đàn chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, các đại biểu còn được nghe Ths. Đoàn Trang – Phó khoa Khoa học cơ bản chia sẻ về chủ đề “Tư tưởng của Hồ Chí Minh về Phụ nữ”. Qua bài trình bày, mỗi cá nhân đều cảm nhận sâu sắc những tình cảm Bác dành cho Phụ nữ. Sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm và đánh giá cao vị trí vai trò của phụ nữ trong quá trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam. Bác từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”… ”Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”… “Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người ưu tú, đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên ta để lại”. Mỗi lời nói của Bác đều là nguồn động viên để mỗi chị em không ngừng nỗ lực, phấn đấu, sáng tạo, làm giàu tri thức cho mình để nắm bắt được cơ hội và vượt qua thách thức đưa đất nước hội nhập và phát triển.

Giám đốc Trần Quang Tiến tặng hoa chúc mừng báo cáo viên Đoàn Thị Trang –  P.Trưởng khoa KHCB

Buổi lễ kỷ niệm 86 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1930- 8/3/2016) và 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã khép lại với sắc hoa tươi và nụ cười ấm áp. Với những tình cảm chân thành của một nửa thế giới dành cho mình, chắc rằng mỗi bông hoa xinh đẹp của học viện hay tất cả phái đẹp trên thế giới này đều cảm nhận được ý nghĩa ngọt ngào và sâu sắc của cuộc sống.