Trước khi hành quân, trái tim tôi đã thổn thức, nước mắt đã rơi khi đọc những câu thơ, bài hát, những dòng tâm sự từ tận đáy lòng và sự xúc động chân tình của những người đã vinh dự được đến Trường Sa trong các chuyến công tác trước đây để tri ân những chiến công oanh liệt, những nỗ lực thực tế của các thế hệ cán bộ chỉ huy, chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam.

       Khi đôi mắt trực tiếp nhìn thấy đảo, được đặt chân lên đảo, được tận tay sờ lên cột mốc quốc gia, được chứng kiến cuộc sống của những con người nơi đầu sóng, ngọn gió vẫn hiên ngang tung bay lá cờ Tổ quốc, khẳng khái hát Quốc ca, hát khúc quân ca Trường Sa dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ vẫn vượt qua vì độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia…xúc cảm thân thương ấy được đong đầy hơn, sâu lắng hơn không có gì diễn tả được.

       Hôm nay, sau hơn 40 năm kể từ ngày được giải phóng, thấy được vẻ đẹp tràn đầy sức sống của các đảo giữa biển khơi; được gặp gỡ, được chia sẻ, được lắng nghe tâm tư của cán bộ, chiến sĩ, của người dân trên các đảo nổi, đảo chìm đã gặp; được chứng kiến những đổi thay của từng đảo qua sự đầu tư cơ sở vật chất của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng…, tôi vô cùng cảm phục và tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, vào Quân đội, trực tiếp là lớp lớp cán bộ, chiến sĩ tại các đảo và nhà giàn với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật cao, ý chí, nghị lực kiên cường, rắn rỏi, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo; cứu hộ, hỗ trợ ngư dân và thực hiện hợp tác quốc tế trên biển. 

Cùng chiến sĩ trẻ và thành viên đoàn công tác

trên đảo Sinh Tồn xem giao lưu văn nghệ 

Cùng chiến sĩ trẻ và thành viên đoàn công tác

trên đảo Sơn Ca xem giao lưu văn nghệ 

       Xúc cảm “không xa đâu Trường Sa” cứ níu giữ bước chân tôi. Trong tình cảm, trong ký ức không bao giờ nguôi ngoai sự cảm phục, niềm tự hào về hải quân, về quân đội Việt Nam anh hùng và ước mong có dịp trở lại để lại được thấy nụ cười yêu biển, yêu đời, yêu người của các anh, các em và chứng kiến nhiều đổi thay hơn trên các đảo và nhà giàn. Mong biển khơi hiền hòa hơn để nỗi nhọc nhằn, vất vả của các anh, các em vơi đi, để nỗi nhớ thương của người thân là động lực tinh thần vô giá, không phải là nỗi lo lắng, sợ hãi mỗi khi nghe dự báo thời tiết biển động, có bão…

       Trong giây phút linh thiêng tưởng nhớ những chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh trên biển, trái tim tôi cũng như các thành viên trong đoàn đau đáu nỗi niềm đau thương, mất mát của gia quyến các anh hùng liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Trong niềm tiếc thương ấy, tự tâm niệm rằng có nhiều điều chưa thể hoặc có thể vĩnh viễn không làm được cho gia đình các anh để vơi nỗi nhớ con của người mẹ, người cha, nỗi đau chia xa của người vợ, người con, người anh, người chị, người em…nhưng chắc chắn khi mình và mọi người đang sống trong đất liền có thể sống giàu sự hy sinh một cách tự giác để biết mình nên làm gì, làm như thế nào cho có ích nhất, đóng góp được nhiều nhất cho cơ quan, đơn vị, cho quê hương, cho Tổ quốc thân yêu và đem lại niềm vui cho mỗi con người, mỗi gia đình cụ thể là đã tri ân các anh với lòng biết ơn trân trọng, sâu sắc nhất.

       Trường Sa trong trái tim tôi thật đặc biệt. Tôi đã để lại tình yêu của mình trên đảo để nhớ mãi một tháng Tư tràn đầy xúc cảm, cho tôi thêm nghị lực, niềm tin và hy vọng vào những điều lớn lao và cả những điều nhỏ bé, bình dị nhất trên con đường tôi đang đi. Trường Sa đã cho tôi hiểu hơn ý nghĩa của cuộc sống CHO ĐI LÀ NHẬN. Nếu không biết trân quý những gì đang có và không nỗ lực để làm tốt hơn là không xứng đáng với những người đang gửi cả tuổi thanh xuân, tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa ở đất liền ngày đêm canh giữ và bảo vệ biển, đảo. Gửi niềm tin sâu sắc vào cán bộ, chiến sĩ hải quân trên đảo và nhà giàn, hy vọng mọi điều luôn an lành cho cuộc sống nơi đây dẫu vất vả, khó khăn nhưng ngập tràn yêu thương…

Gặp đồng hương trên đảo Sơn Ca

Gặp đồng hương trên đảo Sinh Tồn

       Cảm ơn Quân chủng hải quân, Hải quân vùng 4, vùng 2 đã tổ chức chuyến đi này; cảm ơn cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và nhà giàn đã đón tôi và đoàn công tác tình cảm, ấn tượng, trách nhiệm. Cảm ơn cán bộ, chiến sĩ và tổ phục vụ trên tàu KN490 chu đáo, nhiệt tình, tận tụy với công việc, vui vẻ, hòa nhã, thân thiện. 

Chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng, Phó đoàn công tác và Đảo trưởng đảo Trường Sa

       Xin được chia sẻ với Thầy Cô, với các em sinh viên và với tất cả mọi người chưa một lần được đến với Trường Sa cảm xúc về những hoạt động đã tham gia trong hành trình đầy ý nghĩa của mình, sự cảm phục, tin tưởng vào cán bộ, chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

SONG TỬ Tây đảo đầu tiên tôi đến

Háo hức, bồi hồi đếm bước chân đi

Tổ quốc thiêng liêng trên biển diệu kỳ

Vinh dự, tự hào ít khi có được

 

Nghe em hát biển xanh trước mặt

Sóng dập dềnh xóa nét mệt thời gian

Lễ chào cờ trước cột mốc nghiêm trang

Trong khóe mắt, lệ dâng tràn Tam Bảo

Trăm nén nhang nhớ Quốc công Hưng Đạo

Đánh tan giặc thù trên sông nước mênh mông

Cùng bồi hồi tưởng nhớ những chiến công

Đại tướng anh hùng, kiên trung dũng cảm

Và những người chiến sĩ hải quân can đảm

Phút lâm chung quấn cờ đỏ sao vàng

Quyết thấm máu cho Việt Nam rạng rỡ

Giữa sóng gió ngàn bông hoa vẫn nở

Luống rau xanh thêm nỗi nhớ quê nhà

 

Đi qua Chín đảo chìm, đảo nổi gần xa

Ý chí quật cường dệt một bản hòa ca

Chủ nghĩa anh hùng cách mạng bao la

‘Đảo là nhà, biển cả là quê hương’

Về Trường Sa hùng vĩ giữa đại dương

Thấu hiểu ngọn ngành vì sao biển mặn

Bởi có thêm nước mắt, máu và xương

Của những người chiến sĩ kiên cường

Canh giữ chủ quyền trường tồn đất nước

Giữa biển khơi vẫn thủy chung sau trước

Vang vọng 10 lời thề chiến sĩ hải quân

 

Phút chia tay lưu luyến vô ngần

Dưới cầu tàu “Trường Sa vì cả nước”

Trên boong tàu “Cả nước vì Trường Sa”

Khẩu hiệu hô vang, nước mắt đẫm nhòa

Trường Sa thân yêu lần đầu được đến

Nghị lực phi cường trong cả cách chia xa

Lời hát cất cao tiễn người về “hải lộ bình an”

Sóng nhớ cồn cào chia sẻ gian nan trên cánh tay vẫy người ở lại

Khí phách anh hùng vĩ đại Việt Nam ơi

 

Tạm biệt nhé không thể nói thành lời

Tạm biệt nhé một phần máu thịt

Trường Sa ơi cả nước gọi tên mình

Luôn vững chãi như bình minh rực sáng

Cho Tổ quốc tươi đẹp, tỏa rạng muôn năm…

 

Thương lắm Trường Sa đêm chia tay không ngủ

Ánh sao trời dệt nỗi nhớ người về đất mẹ

Gửi niềm tin vào những người lính trẻ

Nơi nhà giàn lừng lững giữa trời cao

Dũng cảm kiên cường với nhiệm vụ được giao

Khắc ghi sâu lời Bác dặn năm nào

“Bờ biển ta dài, tươi đẹp, phải giữ gìn lấy nó”

Đạp bằng mọi gian khó, quyết hy sinh vì Tổ quốc vinh quang …

 

Tạm biệt đảo, tạm biệt nhà giàn

Lòng ngổn ngang bao điều chưa nói

Biển thân yêu vẫn luôn luôn vẫy gọi

Cột mốc thiêng liêng sáng chói quân kỳ

Tôi ước ao thêm lần nữa được đi

Để hiểu thêm nhiều điều sâu thẳm

Trong lòng đại dương nơi các anh ở lại

Cho đất nước, quê hương mãi mãi SINH TỒN.

 

Hà Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam

Cảm xúc chuyến đi Trường Sa 15-24/4/2017