Hội thảo khoa học “CTXH trong can thiệp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của HS, SV  hiện nay”

Nhằm tạo diễn đàn để các nhà quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực tham vấn, công tác xã hội học đường trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về can thiệp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn ở học sinh, sinh viên, trên cơ sở các nội dung trao đổi trong hội thảo, đưa ra các biện pháp nhằm cải tiến mô hình hoạt động tham vấn và công tác xã hội trong trường học, sáng ngày 15/9/2021, Khoa Công tác xã hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Công tác xã hội trong can thiệp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của học sinh, sinh viên hiện nay”.

Tiếp theo bài phát biểu đề dẫn, các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe 05 bài tham luận: Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gây hấn của học sinh trung học cơ sở do TS. Phạm Văn Tư – Phó Trưởng khoa Công tác xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày; Các mô hình can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của sinh viên do PGS.TS. Nguyễn Thị Như Trang – Giảng viên Bộ môn Công tác xã hội,  khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày; Mô hình tham vấn học đường tại trường Phổ thông liên cấp Olympia trong việc phòng ngừa và can thiệp hành vi lệch chuẩn của học sinh do đại biểu Nguyễn Thu Thảo – Chuyên viên Tâm lý học đường và Điều phối Ban Hỗ trợ cấp THPT Trường Olympia, Trường Phổ thông Liên cấp Olympia trình bày; Hoạt động tâm lý học đường với học sinh có hành vi lệch chuẩn tại trường Trung học cơ sở – Trung học phổ thông Lê Quý Đôn do đại biểu Nguyễn Văn Duẩn – Phụ trách Phòng Tâm lý học đường, Trường THCS – THPT Lê Qúy Đôn trình bày; Chia sẻ kinh nghiệm tham vấn tâm lý cho thanh thiếu niên điều trị nghiện chất do Ths. Nguyễn Thị Hà – Giảng viên Bộ môn Tâm lý – Công tác xã hội, Đại học Thủ Đô Hà Nội trình bày.

Cuộc thi  “Tiết kiệm hôm nay – Hạnh phúc ngày mai” dành cho sinh viên

Hưởng ứng Ngày Tiết kiệm thế giới – World Savings Day (31/10), nhằm tạo môi trường, sân chơi cho sinh viên giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, hiểu biết về tài chính cá nhân, Học viện Phụ nữ Việt Nam ban hành Kế hoạch số 135/KH-HVPNVN ngày 07 tháng 9 năm 2021 về tổ chức cuộc thi Tiết kiệm hôm nay – Hạnh phúc ngày mai” với nhiều hoạt động và nội dung thú vị, bổ ích dành cho sinh viên.

Năm 2021, Học viện tiếp tục hợp tác với Dự án Hợp tác quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức – DSIK tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm hôm nay – Hạnh phúc ngày mai” với nhiều nội dung phù hợp, thực tiễn, hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho các bạn sinh viên.
 
Hội thảo hướng dẫn sinh viên NCKH năm học 2021 – 2022
 
Ngày 14/9/2021, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy khả năng tự nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo.
Hội thảo được chia làm 2 phiên, phiên 1 là nội dung chia sẻ của các chuyên gia về kinh nghiệm thực hiện và triển khai một đề tài NCKH sinh viên; Kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên NCKH do TS. Dương Kim Anh chủ trì. Phiên 2 là thảo luận, trao đổi giữa 4 nhóm sinh viên có thành tích xuất sắc trong NCKH cấp Bộ và cấp Học viện với chủ đề: Chia sẻ kinh nghiệm, động lực, lợi ích và niềm say mê trong NCKH do ThS.NCS. Hoàng Hương Thủy – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam chủ trì.Với thời lượng không dài nhưng hội thảo đã mang lại không khí sôi nổi, hứng khởi với đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên. Với sự hướng dẫn của các chuyên gia, sự chia sẻ của thầy cô và các nhóm nghiên cứu đã thành công với đam mê của mình, hi vọng các bạn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ được tiếp thêm động lực, cảm hứng để thử sức mình với những đề tài nghiên cứu thú vị, sáng tạo và nhiều dấu ấn.
Khoa CTXH tổ chức nói chuyện chuyên đề: “LGBT với vấn đề lây nhiễm HIV/AIDS hiện nay” 
Nhằm góp phần giúp sinh viên kết nối lý thuyết và thực tiễn, sáng thứ ba, ngày 21 tháng 09 năm 2021, Khoa Công công tác xã hội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: “LGBT với vấn đề lây nhiễm HIV/AIDS hiện nay”.
Mở đầu buổi nói chuyện chuyền đề, Ths. Nguyễn Văn Thanh – giảng viên khoa Công tác xã hội đã chia sẻ các thông tin về sự hình thành và phát triển của Khoa Công tác xã hội, chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Tiếp theo đó, cán bộ, giảng viên và sinh viên được nghe Ths. Đặng Thị Thúy Hường – Viện Phát triển xã hội và chị Dương Tú Anh doanh nghiệp xã hội Venus trình bày một số nội dung liên quan đến LGBT, các nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS của nhóm LGBT, thực trạng lây nhiễm HIV/AIDS của nhóm LGBT, các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS và các bệnh lây nhiễm. Bên cạnh đó, hội nghị cũng được nghe chia sẻ của một số trường hợp LGBT điển hình. Ngoài việc bổ sung các kiến thức về lĩnh vực chuyên sâu, buổi nói chuyện chuyên đề “LGBT với vấn đề lây nhiễm HIV/AIDS hiện nay”cũng là cơ hội để kết nối cơ sở đào tạo với cơ sở thực hành nghề nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên đi thực hành và thực tập nghề nghiệp.