Ngôi trường là cơ sở bồi dưỡng cán bộ duy nhất của Hội LHPN Việt Nam với bề dày truyền thống từ năm 1960 đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển:

enlightened Ngày 8 tháng 3 năm 1960, Ban Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) ra Quyết nghị thành lập Trường Phụ vận Trung ương.

enlightened Năm 1964:

Ban Thường trực Trung ương Hội LHPNVN quyết định đổi tên Trường Phụ vận Trung ương thành Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác Hội các cấp.

enlightened Năm 2000:

Sáp nhập Trường Cán bộ Phụ nữ TW I (tại miền Bắc) và Trường Cán bộ Phụ nữ TW II (tại Miền Nam trên cơ sở Trường Lê Thị Riêng từ năm 1969) thành Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương, có trụ sở tại Hà Nội và Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

enlightened Tháng 5/2004:

Sáp nhập Ban Nghiên cứu, Trung ương Hội LHPN Việt Nam thành một đơn vị thuộc Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương.

Gắn liền với sự phát triển phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam, Trường Cán bộ Phụ nữ TW đã đạt được nhiều thành tựu vẻ vang, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Kế thừa truyền thống vẻ vang của Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương (giai đoạn 1960-2012); được sự quan tâm, chỉ đạo của TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự hợp tác, giúp đỡ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước; Học viện Phụ nữ Việt Nam đã từng bước trưởng thành và đạt được nhiều thành tích với những mốc son đáng tự hào.

enlightened 18/10/2012

Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1558/QĐ-TTg về việc thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương

enlightened 27/3/2013

 Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BGDĐT cho phép Học viện phụ nữ Việt Nam đào tạo các ngành có trình độ Đại học.

enlightened 20/11/2015

Công bố Chiến lược Phát triển Học viện giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

enlightened 29/9/2020

Học viện Phụ nữ Việt Nam nhận Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học viện Phụ nữ Việt Nam phấn đấu được công nhận là một cơ sở giáo dục đại học “định hướng ứng dụng” và đạt được các tiêu chuẩn quốc gia quy định đối với cơ sở giáo dục đại học; Trong đó có một số ngành đặc thù (giới và phát triển, công tác xã hội, luật, quản trị kinh doanh) đạt đẳng cấp khu vực về đào tạo và nghiên cứu khoa học; trở thành một trung tâm có uy tín ở Việt Nam trong việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác phụ nữ, cán bộ nữ trong hệ thống chính trị.

Với những kết quả ấn tượng đạt được kể từ khi thành lập, Học viện đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, TW Hội LHPN Việt Nam và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

10 năm – một chặng đường chưa dài nhưng đủ để nhìn lại, đánh dấu sự chuyển mình và phát triển không ngừng của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Công tác bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp được đẩy mạnh về quy mô và cải thiện chất lượng thông qua việc tuân thủ quy chế, khung chương trình bồi dưỡng cán bộ theo từng nhiệm kỳ đại hội và nhanh chóng ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy và học. Học viện đã bắt đầu các lớp bồi dưỡng theo hình thức E-learning từ năm 2015, phát triển gần 100 bài giảng elearning và duy trì phương thức giảng dạy kết hợp cho nhiều chương trình bồi dưỡng, góp phần rút ngắn thời gian học tập trực tiếp của Học viên; Chất lượng bồi dưỡng được đảm bảo với sự tham gia giảng dạy thường xuyên của đội ngũ giảng viên đến từ TW Hội LHPN Việt Nam và các chuyên gia bên ngoài Học viện.

Sau khi phối hợp triển khai thành công đề án 1891/ QĐ-TTG về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp” giai đoạn 2013 – 2017, Học viện tiếp tục được giao là đơn vị tham mưu để Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội giai đoạn 2019-2025 theo quyết định số 1893/QĐ-TTG ngày 31/12/2018.

Không chỉ bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam, cán bộ nữ nói chung, Học viện Phụ nữ Việt Nam còn tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ Hội LHPN Lào, Campuchia theo theo Hiệp định về Hợp tác song phương giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào; Vương quốc Campuchia góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác bền lâu giữa Việt Nam với Lào, Campuchia.

Hoạt động bồi dưỡng ngày càng đa dạng về hình thức, đối tượng tham gia. Đến nay, bên cạnh đào tạo cán bộ Hội, đội ngũ cán bộ nữ, doanh nhân nữ và đông đảo lao động nữ và sinh viên đại học đang được tiếp cận thường xuyên với nhiều chương trình bồi dưỡng của Học viện, từng bước khẳng định đóng góp của Học viện cho công tác Hội, cho phong trào phụ nữ và nền giáo dục nước nhà.

Về Công tác Tuyển sinh, đào tạo, đảm bảo chất lượng là điểm nhấn nổi bật trong hành trình 10 năm kiến tạo và phát triển của học viện. Từ 2 ngành ban đầu là Công tác xã hội và Quản trị kinh doanh, đến nay Học viện đã đào tạo 11 ngành cử nhân và 2 ngành thạc sĩ. Kết quả tuyển sinh đại học luôn đạt chỉ tiêu đề ra với quy mô tăng gấp 5 lần từ 300 đến 1.530 chỉ tiêu sau 10 năm đào tạo. Chất lượng đầu vào có sự cải thiện rõ rệt, điểm chuẩn tăng dần sau mỗi năm.  

Trải qua 9 khóa đào tạo, Học viện đã thu hút được gần 7000 sinh viên chính quy theo học. Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam không chỉ được trang bị hệ thống kiến thức chuẩn mực, tiên tiến mà còn được đảm bảo các kĩ năng làm việc trong môi trường đa văn hóa, được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Chỉ sau 10 năm thành lập, đã có hàng nghìn học viên, sinh viên đã học và nhận bằng cử nhân, thạc sĩ của Học viện Phụ nữ Việt Nam; Tỉ lệ sinh viên của Học viện tốt nghiệp và có việc làm trên 80% nhiều người trong số họ đã và đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo khác trong cả nước.

Không chỉ tập trung đào tạo tri thức cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam còn rất quan tâm đến vấn đề sinh hoạt và đời sống cho mỗi sinh viên. Sinh viên được đào tạo toàn diện về kỹ năng mềm, được khuyến khích khởi nghiệp ngay trong thời gian học tập, có cơ hội thực tập công việc tại Học viện và các doanh nghiệp lớn.

Ngoài ra, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam được tham gia các cuộc thi, trải nghiệm nhiều hoạt động ngoại khóa đặc sắc và tham gia các câu lạc bộ chuyên ngành và câu lạc bộ năng khiếu để phát huy sở trường, rèn luyện bản lĩnh, khẳng định giá trị của sinh viên thời đại 4.0.

Công tác tổ chức đào tạo được thực hiện nghiêm túc, đi vào nề nếp và ngày càng chuyên nghiệp, khoa học, có ứng dụng cao về công nghệ thông tin: Học viện đã triển khai cho sinh viên đăng ký học tập học kỳ từ xa cho tất cả sinh viên; đào tạo trực tuyến ngay từ đầu năm 2020 khi bắt đầu có bùng phát đại dịch COVID-19 và tiếp tục duy trì mô hình đào tạo kết hợp (BLENDED Learning) để nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong quá trình hoạt động, Học viện luôn chú trọng tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Năm 2015 Học viện hoàn thành báo cáo tự đánh cơ sở giáo dục đại học, đến năm 2019 hoàn thành báo cáo tự đánh giá lần 2 và đến tháng 9 năm 2020,  Học  viện được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia tương thích với bộ tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu – đã được các nước ASEAN chấp nhận để sử dụng thống nhất trong Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

Hiện tại, Học viện đang gấp rút chuẩn bị hồ sơ kiểm định độc lập 3 chương trình đào tạo Luật, Công tác xã hội, Quản trị kinh doanh.

(Còn tiếp: http://hvpnvn.edu.vn/bai-viet/thong-tin/hoc-vien-phu-nu-viet-nam–10-nam-thanh-lap-hon-60-nam-truyen-thong-ve-vang-phan-2-7272.htm)