Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sáng ngày 20/11, hoà cùng không khí cả nước chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày hội truyền thống nhằm tôn vinh đội ngũ các thầy giáo, cô giáo và những người làm công tác giáo dục Học viện Phụ nữ Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 
Trong năm 2023, Công tác đào tạo đại học, sau đại học ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp, chặt chẽ. Học viện đã tuyển sinh đạt chỉ tiêu với hơn 1600 tân sinh viên K11 với điểm đầu vào được cải thiện đáng kể so với những năm học trước. Trong lĩnh vực khoa học & công nghệ, gần 250 công trình khoa học đã được công bố, gần 50 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp được nghiệm thu, hơn 20 hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng đã hoàn thành chỉ trong 1 năm học. Hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục tiếp tục ghi dấu ấn với 3 chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh, ngành Công tác xã hội và ngành Luật đã được đánh giá ngoài và đạt kết quả rất cao theo các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Trong công tác bồi dưỡng cán bộ, đào tạo lao động nữ, hơn 16.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ đã được Học viện cung cấp dịch vụ đào tạo ngắn hạn với hơn 220 lớp, trong đó có gần 2600 cán bộ Hội LHPN các cấp. Kế hoạch đến năm 2024 sẽ có khoảng 2 vạn phụ nữ được tham gia các khóa học trực tuyến miễn phí về khởi nghiệp kinh doanh. Đóng góp quan trọng vào những thành tích trên là do sự thay đổi nhanh chóng cả về chất lượng và số lượng thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức đến với Học viện Phụ nữ Việt Nam. Có được những thành tích ấn tượng trong thời gian qua, Học viện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Kiểm định chất lượng chất lượng giáo dục Thăng Long đã trao Giấy CN kiểm định cho 3 ngành Luật, Công tác xã hội và Quản trị kinh doanh. Đại diện trung tâm, TS. Phí Thị Nguyệt Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm đã trao chứng nhận kiểm định chất lượng 3 ngành cho Học viện.
‘Cùng chung tay, cùng thay đổi’ nhằm Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới 

Sáng chủ nhật, ngày 25/11/2023, TS.Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng khoa Giới và phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng giảng viên, sinh viên Khoa Giới và Phát triển đã tham dự sự kiện truyền thông Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ‘Cùng chung tay, cùng thay đổi’.

Ngày 25/11 hằng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là ‘Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái’. Chủ đề năm nay là ’16 ngày chiến dịch hành động chấm dứt bạo lực giới’, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp nguồn tài chính. Tại sao gọi ’16 ngày hành động chấm dứt bạo lực giới’? Bởi lẽ là tính từ ngày này đến 10/12 – ngày Nhân quyền Quốc tế. Sự kiện hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới 2023 với chủ đề ‘Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới’ nhằm góp phần nâng cao nhận thức không chỉ của phụ nữ và trẻ em gái, mà dành cho cả cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới.Tham gia sự kiện, mỗi giảng viên, sinh viên khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam càng ý thức rõ hơn về vai trò của mình, những sứ giả bình đẳng giới của cộng đồng vì một xã hội phát triển trên nền tảng bình đẳng.

Tập huấn PCCC và CNCH năm 2023
Sáng ngày 28/11/2023, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với lực lượng PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa tổ chức Tập huấn PCCC&CNCH và Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2023.
Tại buổi tập huấn, cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện đã được chia sẻ về tầm quan trọng của sự phối kết hợp trong công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giữa Đội Cảnh sát PCCC&CNCH và lực lượng PCCC của học viện; Đồng thời, một lần nữa đánh giá khả năng hoạt động của các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu hộ cứu nạn hiện có. Sau khi được tiếp nhận các kiến thức về lý thuyết, các học viên được hướng dẫn thực hành thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay: Bình bột MFZ4, bình khí CO2-MT3 và sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở và tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực tiếp tại Học viện. Buổi tập huấn đã giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện nắm bắt được tình hình thực tế về thực địa, vị trí phân bổ của các thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để chủ động trong công tác nắm địa bàn, nhanh chóng và kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Cán bộ tập huấn cũng đưa ra các phương pháp, biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả trong công tác chữa cháy & CNCH đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ & kiến thức cơ bản về PCCC cho đội PCCC cơ sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và kỹ năng chuyên môn trong công tác quan trọng này.
 
Sẻ chia việc nhà là trách nhiệm của mỗi người
Chiều ngày 29/11, Viện Công nghệ thông tin, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức talkshow: Việc nhà của ai?!. Đây là một hoạt động thuộc dự án: ‘Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam” được Viện tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi (CISDOMA) tài trợ. Chương trình do nhóm dự án Viện CNTT, Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (15/11-15/12/2023).
Chia sẻ tại buổi giao lưu, các khách mời đã cùng nhau nêu quan điểm của mình về vấn đề sẻ chia việc nhà. Quan niệm đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm; Người đàn ông là trụ cột gia đình…lần lượt được đề cập với sự phân tích sâu sắc về tính chất thời điểm, vai trò của từng phái trong gia đình. Với kiến thức, kỹ năng cùng sự trải nghiệm, mỗi khách mời đã mang đến những câu chuyện thực tế lồng ghép quan điểm, suy nghĩ của mình về những áp lực của xã hội, áp lực của gia đình đối với từng thành viên khi phân chia công việc nhà. Lợi ích khi làm việc nhà như: giải tỏa căng thẳng, stress, nhân đôi niềm vui, giảm bớt áp lực, giáo dục con cái…cũng được các khách mời chia sẻ bằng những ví dụ cụ thể. Cũng tại chương trình, các bạn sinh viên cũng bày tỏ những quan điểm, suy nghĩ của mình về vấn đề làm việc nhà. Hầu hết các bạn đều cho rằng, công việc nhà cần được chia sẻ để cả hai phái nam và nữ cùng thực hiện. Thậm chí, một số bạn nam cho rằng, với lợi thế về sức khỏe, các bạn sẵn sàng gánh vác hết công việc nhà để những người phụ nữ trong gia đình có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, sức khỏe cho bản thân. Cũng tại sự kiện, nhóm dự án đã sưu tầm nhiều hình ảnh và chia sẻ từ các nhân vật về vấn đề làm việc nhà. Dù ở địa vị nào trong xã hội, nam giới ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc nhà, dù đó có thể là những việc đơn giản hay đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công thì bằng tất cả tình yêu thương, mong muốn sẻ chia, vun đắp hạnh phúc gia đình, họ đều tự nguyện thực hiện.