Được phát triển dựa trên cơ sở cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” do Học viện Phụ nữ phối hợp với Đại học Sydney Úc tổ chức thường niên từ năm 2015. Năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án. Năm 2024, cuộc thi tiếp tục tổ chức, tìm ra những ý tưởng khơi nghiệp sáng tạo với tên gọi chính thức là: “Genesis 2024 – Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên 2024”.

 

Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2024 tiếp tục triển khai với quy mô cả nước với những mục tiêu đặc thù: Nâng cao nhận thức và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, nhất là nữ sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và phát triển kinh tế; Tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và khả thi để hỗ trợ khởi nghiệp theo Đề án 939; tạo tiền đề mở rộng cuộc thi tới đông đảo phụ nữ khởi nghiệp trong các năm tiếp theo; Tập trung khuyến khích và phát triển tư duy sáng tạo, tính năng động, dám nghĩ dám làm và qua đó tạo nguồn cảm hứng, đam mê kinh doanh cho nữ sinh viên; Tạo sân chơi bổ ích cho nữ sinh viên các trường đại học, cao đẳng để áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị; mở rộng giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các nữ sinh viên.

Thành phần tham gia cuộc thi là sinh viên đang học tập tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trên toàn quốc có niềm đam mê với hoạt động khởi nghiệp.

Với mong muốn khai thác tối đa tính sáng tạo độc đáo của các bạn trẻ nên ban tổ chức cuộc thi không giới hạn các lĩnh vực dự thi. Chỉ yêu cầu các ý tưởng đổi mới, sáng tạo không vi phạm quy định về pháp luật hiện hành và trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam; Ưu tiên các dự án đã tạo ra: mô hình/ sản phẩm/ bản demo.

Mặc dù chưa chính thức phát động nhưng Genesis 2024 – Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên 2024″ đã và đang thu hút nhiều trường đại học, cao đẳng tham gia.

Ngày 16/04/2024, Khoa QTKD Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức họp Ban Tổ chức với đại diện các đơn vị thuộc Học viện và đại diện hơn 22 trường đại học như: Đại học Phương Đông, Đại học Thủ đô, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Công nghệ Đông Á, Đại học Tài nguyên và Môi trường, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Thuỷ Lợi, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên, Đại học Hùng Vương, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Hoà Bình, Đại học VinUni, …

Đại diện Học viện Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các trường đại học, học viện. Giám đốc chia sẻ: “Cuộc thi có ý nghĩa tạo ra sân chơi – sân thực hành cho các em nữ sinh các trường Đại học/Cao đẳng. Cuộc thi giúp cho sinh viên rèn luyện và có kinh nghiệm chuyển hóa kiến thức, tri thức thành hiện thực thông qua cuộc thi và sau này ra trường tự thiết lập mô hình kinh doanh. Xa hơn nữa, thúc đẩy Bình đẳng giới trong kinh tế – một trong những sứ mệnh của Học viện”.

Phát huy sự thành công của các mùa giải trước, tại cuộc họp, các thành viên trong ban tổ chức đã đóng góp ý kiến và ý tưởng của mình để tạo nên một cuộc thi Genesis đầy ý nghĩa và mang tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, các đơn vị đều mong muốn tập trung xây dựng kế hoạch hỗ trợ sinh viên một cách tối đa theo từng chặng khởi động, vòng loại, bán kết, chung kết cấp trường, chung kết toàn quốc.

Lễ phát động cuộc thi “Genesis 2024 – Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên 2024” sẽ được tổ chức vào thứ 6, ngày 26/4/2024 tại Hội trường 1, toà A1, trụ sở Học viện Phụ nữ Việt Nam, 68 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

Trân trọng kính mời các đại biểu quan tâm tham dự!